Chờ...

Bão số 6 gây mưa lớn từ Hà Tĩnh đến Bình Định và phía Bắc Tây Nguyên

VOH - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cập nhật thông tin mới nhất về bão số 6 (tên quốc tế Trà Mi), dự kiến gây ảnh hưởng nặng nề đến miền Trung và phía Bắc Tây Nguyên.

Lúc 4 giờ sáng 26/10, tâm bão nằm trên Bắc Biển Đông, cách Hoàng Sa khoảng 230 km về phía Đông Đông Bắc. Với sức gió mạnh cấp 11 (103-117 km/h), giật cấp 14, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 20 km/h và có xu hướng suy yếu trong những ngày tới.

Khu vực Bắc Biển Đông chịu ảnh hưởng nặng nề với gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua có gió cấp 10-11, giật cấp 14. Sóng biển cao từ 5-7 m, vùng gần tâm bão lên đến 9 m, biển động dữ dội.

Từ đêm 26/10, vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) sẽ có gió mạnh cấp 6-7, tăng lên cấp 8-9 gần tâm bão, gây nguy hiểm cho tàu thuyền và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các vùng ven biển.

Bao so 6 - 2024
Ảnh minh hoạ

Vùng ven biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi dự kiến đón đợt mưa to đến rất to từ chiều tối 26/10 đến ngày 28/10, với tổng lượng mưa dao động từ 300-500 mm, có nơi lên đến 700 mm. Khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, và Bắc Tây Nguyên cũng không tránh khỏi mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 100-200 mm, có nơi trên 300 mm. Đặc biệt, trong một số khu vực, mưa cục bộ có thể vượt mức 100 mm chỉ trong 3 giờ, tạo điều kiện cho nguy cơ cao sạt lở đất và lũ quét.

Sáng 27/10, các tỉnh ven biển từ Quảng Trị tới Quảng Nam có khả năng xuất hiện hiện tượng nước dâng do bão, với mực nước dâng dự báo từ 0,4-0,6 m. Các tuyến đê, kè biển tại Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định có nguy cơ bị sạt lở và ngập lụt do sự kết hợp của sóng lớn và mưa lũ.

Các khu vực Tây Bắc và Đông Bắc Bộ có thời tiết ổn định hơn trong ngày 26/10, với nắng vào ban ngày và mưa nhẹ về đêm, nhiệt độ từ 18-33 độ C. Thủ đô Hà Nội cũng có thời tiết tương đối dễ chịu với nắng vào ban ngày, nhiệt độ từ 18-31 độ C, tối có mưa rào rải rác.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, thời tiết phức tạp hơn với mưa rào, dông rải rác vào chiều tối và đêm. Phía Bắc khu vực này có mưa cục bộ, nhiệt độ từ 18-30 độ C. Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào, dông và gió mạnh, nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có khả năng mưa dông trong vài nơi, nhiệt độ dao động từ 18-34 độ C.

Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên được yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống bão, đặc biệt là ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở, và ngập lụt trên diện rộng. Chính quyền địa phương đã lên kế hoạch di dời dân khỏi những khu vực có nguy cơ cao. Các phương tiện giao thông, tàu thuyền được yêu cầu tránh xa vùng nguy hiểm và sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa bão bất thường.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo người dân ven biển chuẩn bị di dời khi có lệnh và tránh tiếp xúc gần biển khi bão vào gần đất liền. Các tàu thuyền trong khu vực nguy hiểm, đặc biệt từ Quảng Trị đến Bình Định, cần quay trở về nơi an toàn và tránh xa khu vực bão mạnh cấp 11, giật cấp 14.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá đang ở mức cấp 1.