Chờ...

BHXH: Điều chỉnh tiền lương, thu nhập từ 1/1/2024

VOH - Bộ LĐTB&XH vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư về việc điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các đối tượng tham gia.

Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/2/2024 và áp dụng từ ngày 1/1/2024.

Theo dự thảo, các đối tượng được điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH gồm:

Người lao động theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, tham gia BHXH từ ngày 1/1/2016 trở đi, hưởng BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong năm 2024.

Người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong năm 2024.

Các đối tượng được điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH gồm:

Người tham gia BHXH tự nguyện, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong năm 2024.

BHXH: Điều chỉnh tiền lương, thu nhập từ 1/1/2024 1

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng sẽ được áp dụng từ 1/1/2024.

Công thức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH như sau:

Tiền lương tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm = Tổng tiền lương tháng đóng BHXH của từng năm x Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng.

Thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện sau điều chỉnh của từng năm = Tổng thu nhập tháng đóng BHXH của từng năm x Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH của năm tương ứng.

Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 2, dưới đây:

BHXH: Điều chỉnh tiền lương, thu nhập từ 1/1/2024 2

Bộ LĐTB&XH đã xây dựng mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với người lao động vừa đóng BHXH bắt buộc, vừa đóng BHXH tự nguyện thì tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH được điều chỉnh theo quy định trên.

Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo quy định hiện hành.