Chờ...

Bộ Y tế đề xuất 2 phương án cho người khám trái tuyến

VOH - Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, trong đó có nhiều điểm mới liên quan đến quyền lợi của người tham gia.

Một trong số đó là việc điều chỉnh tỷ lệ chi trả cho những người tự ý khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế chuyên sâu hoặc cơ bản mà không qua đăng ký tuyến.

Bộ Y tế đề xuất 2 phương án cho người khám trái tuyến 1
Người dân xếp hàng đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cở sở 2

Hiện nay, nếu người tham gia BHYT khám trái tuyến cấp cơ bản (bệnh viện tỉnh hạng 2 và hạng 1 - không phải tuyến cuối), họ sẽ được thanh toán 100% chi phí nội trú và không được thanh toán chi phí ngoại trú (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% cả nội và ngoại trú). Tuy nhiên, Bộ Y tế đưa ra hai phương án thay thế:

Phương án 1: Giảm tỷ lệ chi trả xuống còn 60% cho nội trú và 40% cho ngoại trú.

Phương án 2: Giữ nguyên tỷ lệ chi trả như hiện hành.

Bộ Y tế cho biết, mục đích của việc điều chỉnh này là nhằm khuyến khích người dân tuân thủ đăng ký tuyến, giảm tải cho các cơ sở y tế chuyên sâu và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực BHYT.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất mở rộng danh mục điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt cho người dưới 18 tuổi, cũng như thu hẹp danh mục không chi trả BHYT cho các vật tư y tế thay thế như mắt giả, răng giả, kính mắt, phương tiện trợ giúp vận động...

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế đang được Bộ Y tế lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân quan tâm. Dự kiến, dự thảo sẽ được trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 8 năm 2024.