Chờ...

Bộ Công thương: Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần là phù hợp

VOH - Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng thông tin thêm về đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần.

Theo Bộ Công thương, mặc dù đã có quy định giá điện được xem xét điều chỉnh theo biến động thông số đầu vào, song thực tế việc điều chỉnh giá bán điện bình quân các năm qua thường thấp hơn so với phương án đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và kết quả rà soát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều này dẫn tới chi phí bị dồn tích do mức điều chỉnh không đủ để thu hồi chi phí phát sinh. Thực tế sẽ có những khoản chi phí chưa được tính đầy đủ hoặc chưa được tính vào giá điện.

Ảnh minh hoạ: VGP

Ảnh minh hoạ: VGP

Trong khi đó, quyết định 24 quy định chu kỳ điều chỉnh là 6 tháng. Vì vậy, với việc giá điện cần được điều chỉnh theo lộ trình để giảm thiểu tác động tới kinh tế vĩ mô và khách hàng sử dụng điện, Bộ Công Thương cho rằng cần xem xét rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá.

“Mục tiêu là vừa đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến cân bằng tài chính của EVN, vừa có thể cân nhắc những thời điểm mà các chỉ số kinh tế vĩ mô thuận lợi để xem xét thực hiện việc điều chỉnh giá điện. Từ đó cũng dần đưa giá điện thích ứng với sự biến động của các thông số đầu vào theo thị trường”, - báo cáo của Bộ Công thương đề cập.  

Bộ Công Thương cho rằng việc đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống 3 tháng là phù hợp. Chu kỳ xem xét điều chỉnh giá điện 3 tháng phù hợp với chu kỳ họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Bộ Công Thương tiếp tục bảo lưu quan điểm sửa đổi cơ chế điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành quyết định thay thế quyết định số 24 đã được trình trước đó.