Trong đó đề xuất phương thức mới trong tuyển dụng nhà giáo theo hướng tổ chức hai vòng đánh giá, áp dụng cho cả hình thức thi tuyển và xét tuyển. Theo Bộ GD-ĐT, phương thức này nhằm bảo đảm lựa chọn được đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu về kiến thức, năng lực sư phạm và vị trí việc làm.
Đối với phương thức thi tuyển, việc tuyển dụng nhà giáo được thực hiện qua hai vòng. Vòng 1 là kiểm tra kiến thức chung bằng hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính, gồm hai phần. Phần I là kiến thức chung với 60 câu hỏi về pháp luật nhà giáo, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về ngành Giáo dục và nội dung liên quan đến vị trí việc làm dự tuyển; thời gian làm bài là 60 phút.
Phần II là ngoại ngữ, gồm 30 câu hỏi, thời gian thi 30 phút, theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thí sinh có thể dự thi một trong năm ngoại ngữ gồm Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc; hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm; hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với các vị trí cần sử dụng tiếng dân tộc thiểu số. Trường hợp vị trí việc làm không yêu cầu ngoại ngữ thì không tổ chức thi phần này.
Kết quả vòng 1 được tính theo số câu trả lời đúng của từng phần thi. Người dự tuyển đạt từ 50% số câu hỏi đúng trở lên ở mỗi phần thi sẽ được tham dự vòng 2. Trường hợp tổ chức thi ngoại ngữ, người dự tuyển không phải nộp chứng chỉ; nếu đạt yêu cầu thì được coi là đáp ứng tiêu chuẩn ngoại ngữ.
Dự thảo cũng quy định các trường hợp được miễn phần thi ngoại ngữ, gồm: có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ ở trình độ tương đương hoặc cao hơn trình độ đào tạo của vị trí dự tuyển; có bằng tốt nghiệp cùng trình độ hoặc cao hơn trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm, học tập ở nước ngoài hoặc học bằng tiếng nước ngoài tại Việt Nam và được công nhận theo quy định; có bằng tốt nghiệp chuyên môn có chuẩn đầu ra về ngoại ngữ tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn yêu cầu; có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc là người dân tộc thiểu số dự tuyển vào vị trí liên quan trực tiếp đến người dân tộc thiểu số hoặc công tác tại vùng dân tộc thiểu số.
Vòng 2 trong thi tuyển là đánh giá năng lực ứng viên thông qua thực hành sư phạm, nhằm kiểm tra kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm. Việc đánh giá có thể thực hiện trực tiếp bằng thực hành giảng dạy, phỏng vấn, xử lý tình huống sư phạm hoặc kết hợp các hình thức; cũng có thể đánh giá gián tiếp thông qua thi viết hoặc kết hợp cả hai. Hội đồng thi quyết định hình thức thi vòng 2 và hướng dẫn nội dung, phạm vi kiến thức thực hành, bảo đảm công khai, bình đẳng và minh bạch. Thang điểm vòng 2 là 100 điểm.
Đối với phương thức xét tuyển, việc tuyển dụng nhà giáo cũng được thực hiện qua hai vòng. Vòng 1 kiểm tra điều kiện dự tuyển căn cứ Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm; người đáp ứng đủ điều kiện được tham dự vòng 2. Trường hợp vị trí việc làm yêu cầu trình độ ngoại ngữ, cơ quan tuyển dụng phải thông báo rõ yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ và kiểm tra việc đáp ứng trên cơ sở thông tin kê khai của người dự tuyển; sau khi trúng tuyển, người trúng tuyển nộp bản sao văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Vòng 2 thực hiện theo quy định như vòng 2 của hình thức thi tuyển.
Dự thảo nêu rõ, dù thi tuyển hay xét tuyển, người trúng tuyển phải đạt từ 50 điểm trở lên ở vòng 2 và có tổng điểm vòng 2 cộng điểm ưu tiên (nếu có) xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu tuyển dụng của vị trí việc làm. Trường hợp có từ hai người trở lên bằng điểm ở chỉ tiêu cuối cùng, người trúng tuyển là người có kết quả phần thi kiến thức chung tại vòng 1 cao hơn; nếu vẫn chưa xác định được thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định.
