Chờ...

Bộ GD-ĐT: Điều chỉnh chính sách để thích ứng với ChatGPT, AI

(VOH) - Với công nghệ ChatGPT hay AI, các chuyên gia nhận định phải có sự hỗ trợ, quản lý để phát huy những tính năng tích cực và hạn chế tiêu cực.

Tại tọa đàm về lợi ích và thách thức của ChatGPT, AI đối với giáo dục, diễn ra chiều 13/2, các chuyên gia giáo dục và công nghệ thảo luận xung quanh 2 chủ đề: Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục; Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà đang ảnh hưởng sâu rộng đến các khía cạnh xã hội. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, học tập, đáp ứng sự phát triển xã hội, phục vụ cuộc sống con người tốt hơn.

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo định hình tương lai giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tọa đàm đã thu hút đông đảo các đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ.
Tọa đàm thu hút đông đảo các đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ

Sự ra đời của ChatGPT gần đây, tạo nên một cơn sốt toàn cầu và hiện đang là chủ đề thảo luận, nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như toàn ngành giáo dục chủ động tìm hiểu và nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức đặt ra của Chat GPT và AI đối với giáo dục.

Từ đó sớm có những nghiên cứu thấu đáo và hành động phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, phát huy hiệu quả tác động tích cực của AI nói chung và ChatGPT nói riêng trong giáo dục.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết trước đây người thầy có đặc quyền truyền bá tri thức nhưng với sự ra đời của công nghệ, vai trò của người thầy ngày càng thay đổi. Công nghệ ra đời đã giúp cho ngành giáo dục có những bước tiến lớn.

Bộ GD-ĐT: Điều chỉnh chính sách để thích ứng với ChatGPT, AI 2
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn

Với công nghệ ChatGPT, vấn đề đặt ra là làm sao có sự hỗ trợ, quản lý về mặt chính sách để phát huy những tính năng tích cực cũng như hạn chế những tiêu cực từ công nghệ này.

“Vai trò của người thầy sẽ thay đổi nhưng thay đổi như thế nào để không chỉ thích ứng mà còn đón đầu công nghệ. Người học phải thay đổi như thế nào và chính sách giáo dục phải thích ứng ra sao? Đó là những nội dung mà Bộ rất mong muốn lắng nghe những ý kiến thảo luận. Bộ sẽ rà soát và điều chỉnh chính sách phù hợp”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu.