Chờ...

Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

VOH - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến để sửa đổi Quy chế tuyển sinh vào lớp 10.

Một điểm đáng chú ý là phương thức thi tuyển sẽ bao gồm toán, ngữ văn, và một môn thi thứ ba được bốc thăm ngẫu nhiên. Điều này được đưa ra trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), nhằm cải thiện quy trình tuyển sinh lớp 10 cho các năm học tới.

Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT đưa ra hai phương thức tuyển sinh vào lớp 10: xét tuyển và thi tuyển. Đối với phương thức xét tuyển, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trong suốt các năm THCS sẽ là yếu tố chính để xét vào các trường THPT.

Lop 10 TPHCM
Ảnh minh họa

Về thi tuyển, học sinh sẽ phải tham gia ba môn thi: toán, ngữ văn, và một môn thứ ba được bốc thăm ngẫu nhiên. Việc bốc thăm môn thi sẽ do Sở GD&ĐT từng địa phương tổ chức, với sự tham gia của các lãnh đạo và đại diện các cơ quan liên quan. Kết quả bốc thăm sẽ được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Các môn thi sẽ được tổ chức với thời gian thi cụ thể: ngữ văn 120 phút, toán 90 phút, và môn thứ ba không quá 90 phút. Đối với các trường chuyên, học sinh sẽ thi thêm một môn chuyên với thời gian thi 150 phút.

Năm học 2024-2025 sẽ là năm đầu tiên các tỉnh thành tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, với nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Tuy nhiên, việc tổ chức thi và số lượng môn thi cụ thể vẫn có sự khác biệt giữa các tỉnh thành. Chẳng hạn, tại Hà Nội, năm nay chưa có phương án chính thức về số môn thi vào lớp 10 công lập, nhưng dự kiến sẽ công bố trong thời gian tới.

Năm 2025, các địa phương sẽ tổ chức kỳ thi lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện quy chế và đề nghị các sở GD&ĐT địa phương tổ chức lấy ý kiến để điều chỉnh phù hợp với từng vùng miền.