Dự án thành phần 2 (Km16 - Km34+200) dài 18,2km được đầu tư với vận tốc thiết kế 100km/h, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.
Dự án có điểm đầu tại km 16 (kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai). Điểm cuối tại km 34+200 (kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3).
Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 6.852 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 2.179 tỷ đồng, chi phí xây dựng 3.871 tỷ đồng…

Tuyến cao tốc đi song song quốc lộ 51 sau đó cắt qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại km 16+800, tới vị trí giao với tuyến đường nối tỉnh lộ 25C vào sân bay Long Thành tại khoảng km 20+300.
Tuyến tiếp tục đi thẳng và giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại km 29+400, đi lên phía bắc Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 và khu đô thị Phú Mỹ tới điểm cuối dự án tại km 34+200 thuộc xã Phước Bình, huyện Long Thành.
Đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Tân Hiệp (km 29+800) có quy mô 5 làn xe, trong giai đoạn 1, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến cuối tuyến đầu tư với quy mô 4 làn trong giai đoạn 1, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe.
Riêng các đoạn trong phạm vi nút giao đầu tư hoàn chỉnh trong giai đoạn 1 như nút giao Long Thành, Tân Hiệp đầu tư quy mô 6 làn xe, nút giao sân bay quy mô 8 làn xe.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án 85 thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai, lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án…