Trong quá trình triển khai Nghị định 178/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ nhận được nhiều ý kiến kiến nghị và đề xuất của các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và địa phương liên quan đến phạm vi và đối tượng của Nghị định.
Bộ Nội vụ sau đó đã báo cáo Bộ Chính trị mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng của Nghị định 178 và được Bộ Chính trị đồng ý. Bộ Nội vụ đã bổ sung một số điều để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện.
Hiện Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178.

Theo dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung, Bộ Nội vụ mở rộng thêm đối tượng áp dụng, gồm:
Cán bộ, công chức, viên chức, người hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật lao động trước ngày 15/1/2019 và lực lượng vũ trang còn từ đủ 5 tuổi trở xuống đến tuổi nghỉ hưu trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
Ngoài ra, người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương do tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập cũng được bổ sung.
Bổ sung thêm cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại nghị định 177/2024 của Chính phủ; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn từ 2,5 năm (30 tháng) đến 5 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại nghị định 177.
Cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy còn từ 5 năm (60 tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự thảo cũng bổ sung nguồn kinh phí.
Nhóm các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên: kinh phí giải quyết chính sách, chế độ từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị và nguồn thu hợp pháp khác.
Các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên do Nhà nước đặt hàng thông qua giá dịch vụ nhưng giá dịch vụ chưa tính đủ các yếu tố cấu thành để giải quyết chính sách, chế độ theo quy định tại nghị định này cho viên chức thì nguồn kinh phí giải quyết chính sách, chế độ do ngân sách nhà nước cấp.
Đối với người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở trung ương và địa phương trực tiếp sắp xếp tổ chức bộ máy: kinh phí giải quyết chính sách, chế độ do ngân sách nhà nước cấp.
Đối với các tổ chức hành chính được thực hiện cơ chế tài chính đặc thù như đơn vị sự nghiệp công lập đến hết ngày 31/12/2024: nguồn kinh phí giải quyết chính sách, chế độ do ngân sách nhà nước cấp.
Ngoài ra, đề nghị quy định chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa là 30% mức trợ cấp do Chính phủ quy định tại nghị định này. Do theo Bộ Nội vụ, hiện nay một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh về chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng được giải quyết theo quy định tại Nghị định số 178 với mức hỗ trợ chênh lệch quá lớn nên cần có hạn mức cho khoản này.