Chờ...

Bộ Nội vụ đề xuất tạm đình chỉ công tác công chức trong 7 trường hợp

VOH - Bộ Nội vụ vừa đưa ra đề xuất mới liên quan đến việc tạm đình chỉ công tác đối với công chức, với việc bổ sung thêm hai trường hợp so với dự thảo ban đầu.

Đề xuất này nằm trong Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, cùng với Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Boi noi vu 2024
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: QH

Theo đó, dự thảo mới của Bộ Nội vụ nêu rõ bảy trường hợp mà công chức có thể bị tạm đình chỉ công tác. Đây là những trường hợp nhằm đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý và duy trì tính liêm chính trong hệ thống hành chính nhà nước. Các trường hợp này bao gồm:

  • Công chức có hành vi vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của tổ chức và cá nhân, tạo bức xúc trong dư luận.
  • Công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, hoặc các tổ chức trong quá trình thực thi công vụ.
  • Công chức cố tình trì hoãn, đùn đẩy, hoặc né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
  • Công chức đang bị xem xét, xử lý kỷ luật mà cố ý không tuân thủ yêu cầu của cấp có thẩm quyền hoặc lợi dụng chức vụ để gây khó khăn cho quá trình xem xét, xử lý kỷ luật.
  • Công chức đã bị xử lý kỷ luật Đảng và đang trong thời gian chờ xem xét, xử lý chức vụ chính quyền mà nếu tiếp tục công tác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
  • Có văn bản đề nghị tạm đình chỉ công tác của các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, hoặc các cơ quan tiến hành tố tụng.
  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, dự thảo còn quy định chi tiết về thẩm quyền và quy trình tạm đình chỉ công tác. Cụ thể, thẩm quyền tạm đình chỉ công chức lãnh đạo, quản lý thuộc về người đứng đầu cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, trong khi thẩm quyền tạm đình chỉ công chức chuyên môn, nghiệp vụ sẽ do người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử dụng công chức quyết định.

Quyết định tạm đình chỉ công tác sẽ có hiệu lực ngay khi ban hành và sẽ được hủy bỏ nếu kết quả điều tra chứng minh công chức không vi phạm. Quy trình tạm đình chỉ phải được thực hiện chặt chẽ, với thời hạn ra quyết định không quá hai ngày làm việc kể từ khi có đề xuất của bộ phận tham mưu.

Việc công khai quyết định tạm đình chỉ công tác và quyết định hủy bỏ (nếu có) là bắt buộc trong cơ quan, tổ chức và đơn vị sử dụng công chức, nhằm đảm bảo tính minh bạch và tránh những sai sót không đáng có trong quá trình thực thi công vụ.

Những đề xuất này của Bộ Nội vụ được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh tăng cường kỷ luật và liêm chính trong bộ máy nhà nước, đồng thời tạo ra cơ chế giám sát và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm của công chức.