Chờ...

Bộ Y tế cảnh báo việc lạm dụng “bóng cười” gây ảnh hưởng sức khỏe

VOH - Ngày 24/8, Bộ Y tế có văn bản đề nghị tăng cường kiểm soát mua bán, sử dụng "bóng cười" có chứa khí dinitơ monoxide (N2O).

Theo Bộ Y tế, khí N2O là hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất pin mặt trời, sử dụng trong kỹ thuật hàn, cắt, dùng cho máy...;trong y học để gây mê, an thần, giảm đau trong lĩnh vực nha khoa, sản khoa, thể thao và trong thực phẩm. 

Tại Việt Nam, riêng đối với lĩnh vực thực phẩm, Bộ Y tế đã có quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm, trong đó N2O là một phụ gia thực phẩm có chức năng làm chất khí đẩy, chất tạo bọt, chất khí bao gói, chất chống oxy hóa được phép sử dụng trong một số loại thực phẩm như sữa lên men, cream, quả tươi gọt vỏ hoặc cắt miếng, mì ống, mì sợi...

Bộ Y tế cảnh báo việc lạm dụng “bóng cười” gây ảnh hưởng sức khỏe 1
Ảnh minh họa - Congan.hanam.gov.vn

Tuy nhiên, hiện nay N2O có tình trạng sử dụng sai mục đích. Theo báo cáo của một số địa phương đã xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng "bóng cười" tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Việc sử dụng "bóng cười" chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma túy khác gây rối loạn trí nhớ; tâm thần, có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp,…

Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma tuý khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích đối với khí N2O. Các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định, nguyên tắc sử dụng phụ gia thực phẩm, không được lạm dụng, sử dụng sai mục đích; phải tuân thủ khai báo nhập khẩu, kinh doanh khí N2O làm phụ gia thực phẩm. Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.