Chờ...

Bộ Y tế giải thích việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

VOH - PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế đã thông tin về vấn đề thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thời gian qua, là do năm 2023, thực hiện Luật Ngân sách, các địa phương chủ động thực hiện các thủ tục mua sắm vaccine từ ngân sách của địa phương. Tuy nhiên các địa phương đều gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai.

Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 98 ngày 10/7/2023, Quyết định 931 ngày 5/8/2023 giao kinh phí để Bộ Y tế thực hiện mua tập trung các loại vaccine.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương
Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương - Ảnh: VGP

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, với vaccine có khả năng sản xuất trong nước (10 loại vaccine), Bộ Y tế đã rà soát các quy định của pháp luật và thực hiện mua theo hình thức đặt hàng.

 Bộ Y tế đã gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt phương án giá tối đa.

Với vaccine 5 trong 1 phải nhập khẩu, Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Quá trình chờ hoàn tất các thủ tục mua sắm, Bộ Y tế cũng đã chủ động tìm nguồn viện trợ, tài trợ vaccine từ các tổ chức quốc tế, trong nước cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Cuối tháng 8/2023, Bộ Y tế đã tiếp nhận 258.000 liều vaccine 5 trong 1 từ tổ chức WHO, UNICEF và các tổ chức khác. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân bổ số vaccine này và đã hướng dẫn địa phương thực hiện tiêm vaccine cho trẻ trong tiêm chủng mở rộng trong tháng 9-10/2023.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, Chính phủ Úc sẽ viện trợ cho Việt Nam 490.600 liều vaccine 5 trong 1 dự kiến vaccine sẽ về Việt Nam trong tháng 12/2023. 

Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã có văn bản hướng dẫn các tỉnh về việc tiêm bổ sung, tiêm vét cho các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc lập kế hoạch cung ứng vaccine trong năm 2024