Chờ...

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ việc "người bệnh đau ruột thừa nhưng lại bị cắt bỏ buồng trứng"

VOH - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Bình Dương báo cáo thông tin vụ việc "người bệnh đau ruột thừa nhưng lại bị cắt bỏ buồng trứng" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Trong văn bản của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Bình Dương khẩn trương chỉ định đầu mối phát ngôn của Sở Y tế cung cấp thông tin chính thức cho các đơn vị báo chí.

Sở Y tế Bình Dương rà soát quy trình báo cáo theo quy định tại Thông tư 43 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, rà soát các quy trình trao đổi thông tin với người bệnh, người nhà người bệnh, quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc và bảo đảm an toàn phẫu thuật theo quy định tại Quyết định 7482 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật; quan tâm chăm sóc và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và người hành nghề theo các quy định hiện hành.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Bình Dương khẩn trương triển khai thực hiện và cập nhật báo cáo giải trình, kết quả xử lý sự việc về Bộ Y tế trước ngày 21/7/2023.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ việc "người bệnh đau ruột thừa nhưng lại bị cắt bỏ buồng trứng" 1
Kết quả xác minh ban đầu cho thấy việc cho rằng "đau ruột thừa cắt nhầm buồng trứng" là hiểu lầm, thực tế buồng trứng của người bệnh vẫn còn.

Báo cáo tường trình từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, người bệnh liên quan sự việc trên là chị L.T.T., 35 tuổi. Trên thực tế buồng trứng của chị T. vẫn còn, người bệnh chỉ được phẫu thuật cắt một bên tai vòi.

Chị T. được chuyển viện tới khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương từ một cơ sở y tế tư nhân vào chiều 11/7 với chẩn đoán theo dõi "viêm ruột thừa cấp".

Tại khoa cấp cứu, bác sĩ khoa ngoại tổng quát cũng nhận định bệnh nhân T. bị "viêm ruột thừa cấp" và thông báo cho bệnh nhân và người nhà làm thủ tục mổ cấp cứu.

Khi chị T. được phẫu thuật nội soi, bác sĩ phát hiện trong ổ bụng có mủ đục, một bên tai vòi dính vào hố chậu sưng to đang chảy mủ từ loa vòi. Sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa sản, các nhân viên y tế gọi điện cho người nhà người bệnh nhưng không thấy nghe máy và có phát loa thông báo nhưng cũng không liên lạc được.

Do không thể gây mê kéo dài nên bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt một bên tai vòi để xử lý triệt để tình trạng nhiễm trùng của người bệnh. Một bên tai vòi còn lại và buồng trứng hai bên vẫn được bảo tồn. Không phải bị cắt buồng trứng như phản ánh trên mạng xã hội.