Chờ...

Các nước và tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

VOH - Ngày 1/10, các nước và tổ chức quốc tế đã có nhiều hoạt động viện trợ khẩn cấp nhằm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 (bão Yagi) gây ra tại các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Các khoản viện trợ đến từ nhiều nguồn, bao gồm chính phủ nước ngoài, các tổ chức nhân đạo và cộng đồng quốc tế tại Việt Nam, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam, hơn 3.800 người dân phải di dời do ảnh hưởng của bão số 3 đã nhận được viện trợ khẩn cấp nhằm đảm bảo sức khỏe sau thiên tai. IOM Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế và các sở y tế địa phương để cung cấp các vật dụng thiết yếu như bình đựng nước sạch, chăn, xà phòng, băng vệ sinh, lều bạt và đèn pin.

SBao so 3
Căn nhà bị đổ sập sau lũ dữ tại Thôn làng Nủ, xã Phúc Khánh - Ảnh: TTXVN

Đoàn công tác của IOM trực tiếp đến từng địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề, đảm bảo người dân tiếp cận kịp thời các sản phẩm này để phòng ngừa dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm.

Phát biểu tại lễ trao hỗ trợ khẩn cấp tại Phú Thọ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao sự giúp đỡ kịp thời của IOM trong việc hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau thiên tai. Trưởng Phái đoàn IOM tại Việt Nam, bà Park Mi-Hyung, cam kết tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó và phục hồi sau các sự cố thiên tai.

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thông tin rằng các cơ quan và cộng đồng Pháp đã huy động và cung cấp khoản hỗ trợ lên đến hơn 19 tỷ đồng (tương đương 700.000 euro) để giúp đỡ Việt Nam. Khoản hỗ trợ này sẽ được sử dụng thông qua tổ chức nhân đạo Care International để tái thiết các tỉnh bị ảnh hưởng như Hà Giang và Cao Bằng. Ngoài ra, các doanh nghiệp và địa phương của Pháp có quan hệ hợp tác với Việt Nam cũng đã đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng, góp phần xây dựng lại các ngôi làng ở tỉnh Lào Cai.

Một phần viện trợ của Pháp được các địa phương như vùng Ile de France và Nouvelle Aquitaine phân bổ cho các hoạt động cứu trợ tại Hà Giang, Cao Bằng và Lào Cai. Đặc biệt, cộng đồng Pháp tại Việt Nam cũng thực hiện nhiều khoản tài trợ như Hội “Coup de Pouce” hỗ trợ các gia đình khó khăn tại Hà Nội và trường trung học Pháp Alexandre Yersin quyên góp đồ dùng học tập cho các trường học tại Lào Cai.

Chính phủ Vương quốc Anh cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 với khoản viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu bảng Anh (tương đương 32 tỷ đồng). Một phần viện trợ này đã được phân phối bởi Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, tập trung vào việc cung cấp nhu yếu phẩm cho trẻ em, nước sạch, vật tư y tế và hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình tại Yên Bái.

Đại sứ quán Anh cho biết, viện trợ của Anh đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ trẻ em sau thiên tai, đảm bảo sức khỏe và duy trì việc học tập của trẻ trong hoàn cảnh khó khăn. Chính phủ Anh cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam để hỗ trợ người dân, đặc biệt là trẻ em, trong giai đoạn phục hồi sau bão.