Cải cách thị trường xăng dầu: Doanh nghiệp tự quyết giá, giảm can thiệp nhà nước

VOH - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, trong đó bao gồm một loạt cải cách nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong điều hành thị tr

Một trong những điểm nổi bật trong dự thảo là việc cho phép doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu dựa trên công thức do Nhà nước công bố, giúp giảm bớt sự can thiệp của Nhà nước trong các hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương cho biết, mục tiêu của dự thảo nghị định là góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời điều hành thị trường xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa người tiêu dùng, các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

gia xang 2025 2025
Ảnh minh hoạ: TPO

Theo đó, dự thảo nghị định 2025 sẽ đưa ra công thức giá bán xăng dầu để các doanh nghiệp tự tính toán giá. Nhà nước sẽ công bố các yếu tố hình thành giá, và doanh nghiệp chỉ cần thực hiện kê khai giá, gửi văn bản thông báo giá về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để giám sát, qua đó giúp minh bạch hóa giá xăng dầu.

Ngoài việc cho phép doanh nghiệp tự tính giá, dự thảo cũng bổ sung điều kiện và trách nhiệm đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cụ thể, để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện, các doanh nghiệp phải có ít nhất 36 tháng liên tục làm thương nhân phân phối, và phải kết nối mạng với Bộ Công Thương để cung cấp dữ liệu về kho chứa, tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu.

Dự thảo nghị định mới cũng lược bỏ nhiều quy định cũ về việc dự trữ lưu thông xăng dầu 5 ngày, bỏ điều kiện về kho chứa và phòng thử nghiệm chất lượng xăng dầu. Các quy định về chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường cũng được tinh giản, thay vào đó là yêu cầu thương nhân tự thực hiện các quy định này trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Về cải cách hành chính, dự thảo nghị định cũng giảm thiểu các thủ tục giấy tờ, yêu cầu doanh nghiệp chỉ cần kê khai mã số doanh nghiệp tại đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận, thay vì phải cung cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như trước đây.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc điều chỉnh các chính sách đối với việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối. Dự thảo quy định không cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu lẫn nhau, chỉ được mua hàng từ các thương nhân đầu mối, nhằm giảm thiểu các khâu trung gian trong chuỗi cung ứng và tránh tình trạng "lòng vòng" trong mua bán. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi và Bộ Công Thương đã báo cáo hai phương án xin ý kiến Chính phủ về vấn đề này.

Dự thảo nghị định mới được cho là sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam, tạo sự công khai, minh bạch và giảm thiểu sự can thiệp của Nhà nước vào các hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề nguồn cung xăng dầu vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt là khi một số doanh nghiệp lớn như Xuyên Việt Oil và Thiên Minh Đức bị xử lý hình sự và thu hồi giấy phép. Bộ Công Thương đã yêu cầu các sở công thương địa phương giám sát tình hình và đảm bảo không bị đứt gãy nguồn cung.

Các điều chỉnh trong dự thảo nghị định mới đang tiếp tục được xem xét và dự kiến sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới. Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo để trình Chính phủ xem xét và quyết định.

 
Bình luận