Chờ...

Cập nhật: Bão số 4 tiến sát Đà Nẵng, mưa lớn đe dọa nhiều tỉnh miền Trung

VOH - Sáng 19/9, bão số 4 đang tiến gần bờ, cách Đà Nẵng khoảng 160km về phía đông bắc và cách Quảng Trị khoảng 165km về phía đông đông bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10.

Dự báo trong vài giờ tới, bão sẽ di chuyển theo hướng tây với tốc độ 20-25km/h. Do ảnh hưởng của bão, từ sáng nay, các khu vực ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam bắt đầu có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua có thể ghi nhận gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khu vực sâu trong đất liền cũng có gió giật cấp 6-7.

tinh hinh bao so 4
Ảnh minh hoạ: TTO

Cơ quan khí tượng cảnh báo, tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng sẽ có mưa rất lớn trong sáng nay, với cường độ có thể vượt 150mm chỉ trong 6 giờ. Mưa lớn kết hợp với bão có thể gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các khu vực đô thị và dân cư đông đúc, đặc biệt là ở Đà Nẵng, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhấn mạnh người dân không nên chủ quan mặc dù bão số 4 không có gió quá mạnh. Hoàn lưu của bão rất rộng và gây ảnh hưởng không chỉ ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, mà còn mở rộng tới đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Hoàn lưu bão kết hợp với gió mùa Tây Nam và dải hội tụ nhiệt đới có thể gây dông, lốc xoáy và gió giật mạnh, đặc biệt nguy hiểm ở ven biển và trên đất liền.

Dự báo cho biết, từ nay đến ngày 20/9, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ sẽ trải qua một đợt mưa lớn diện rộng, với tổng lượng mưa từ 100-300mm, có nơi lên tới trên 500mm. Các khu vực như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình có thể ghi nhận lượng mưa trên 100mm chỉ trong 3-6 giờ, tạo ra nguy cơ ngập úng cao.

Ngoài ra, các khu vực miền núi phía Tây của Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ đang có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Ông Khiêm cho biết, có khoảng 80 xã tại 8 tỉnh thuộc khu vực này đang đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng.

Người dân cần chủ động phòng tránh và theo dõi sát các bản tin dự báo để đảm bảo an toàn trong những ngày mưa bão tới.