Chờ...

Chính phủ đồng ý với đề xuất Giấy phép lái xe có 12 điểm/năm

(VOH) - Nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe; còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp...

Ngày 2/9, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc không vi phạm giao thông sẽ được cộng lại điểm hoặc khôi phục điểm. Nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe 
Ảnh minh họa: TTO

Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

Chính phủ khẳng định việc cộng, trừ điểm trong giấy phép lái xe chỉ là một biện pháp quản lý, chứ không phải là hình thức xử phạt hành chính.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, 12 điểm trên bằng lái sẽ tương ứng với 12 tháng trong năm. Điểm sẽ không do Bộ Công an trực tiếp quản lý mà được mã hóa và lưu trên hệ thống dữ liệu bằng lái. Khi có quyết định xử phạt, hệ thống dữ liệu sẽ tiến hành trừ điểm và khi xử lý vi phạm, cảnh sát giao thông có thể biết tài xế còn bao nhiêu điểm thông qua thao tác kiểm tra trên máy.

Được biết trước đó, trong dự thảo lần 2 Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông được Bộ Công an trình Chính phủ và lấy ý kiến người dân, bộ, ban ngành vào hồi đầu tháng 6, Bộ Công an đã đề xuất mỗi bằng lái chỉ có tất cả 12 điểm, mỗi lần vi phạm là bị trừ điểm, cơ sở dữ liệu sẽ cập nhật đến lúc hết điểm thì bằng lái sẽ không còn hiệu lực và người tham gia giao thông phải thi sát hạch lại.

Cũng trong dự thảo cho biết, có 10 hành vi và nhóm hành vi khiến tài xế bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức. Ngoài ra còn có 28 hành vi vi phạm khác tài xế sẽ bị trừ điểm trên bằng lái.

Bộ Công an đề xuất 28 nhóm hành vi trừ điểm giấy phép lái xe

Theo dự thảo được đưa ra hồi tháng 6, Bộ Công an đã đề xuất 28 nhóm hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức phạt tiền và trừ điểm bằng lái.

Cụ thể, trong đó có hành vi liên quan đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường tai nạn giao thông và không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Những hành vi khác như sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô với xe mô tô, xe máy cũng được đề xuất bị trừ điểm bằng lái.

Ngoài ra, các vi phạm như đi vào khu vực cấm, không nhường đường cho xe ưu tiên, đi ngược chiều trừ xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đèn giao thông, biển báo đường bộ... cũng sẽ bị trừ điểm.

K.H (tổng hợp)