Chờ...

Chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe qua thiết bị DAT

(VOH) – Cục Đường bộ yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các phiên học trên phần mềm hệ thống thông tin thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành của học viên.

Qua kết quả kiểm tra từ các Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT (40/63 Sở giao thông vận tải) vẫn còn tồn tại một số nội dung trong công tác theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị DAT.

DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành của học viên) của Cục Đường bộ có chức năng tiếp nhận dữ liệu từ các cơ sở đào tạo lái xe đồng thời cung cấp công cụ để các sở giao thông vận tải quản lý từ ngày 15/6/2022.

Một số sở GTVT còn hạn chế trong khai thác dữ liệu trên DAT nên chưa kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở đào tạo không thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tổ chức thi kết thúc khoá học cho học viên khi chưa đủ điều kiện, chưa phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường về dữ liệu DAT.

Trong công tác sát hạch, một số sở duyệt danh sách học viên dự sát hạch khi chưa có đầy đủ dữ liệu trích xuất qua thiết bị DAT.

Chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe qua thiết bị DAT 1
Chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe qua thiết bị DAT

Cục Đường bộ đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các phiên học trên phần mềm hệ thống thông tin DAT của cơ sở đào tạo lái xe, xác định các phiên học trùng xe tập lái tại một thời điểm, phiên học của nhiều học viên trùng nhau về thời gian, các phiên học vi phạm về thời gian phiên học, thời gian nghỉ.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các trung tâm đào tạo lái xe ôtô theo dõi, giám sát phần mềm hệ thống thông tin DAT, kịp thời phát hiện các phiên học không hợp lệ.

Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, các đơn vị kiểm tra, xác minh, làm rõ, từ chối phiên học vi phạm. Trường hợp có dấu hiệu can thiệp, chỉnh sửa dữ liệu thì chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.