Chờ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm ba nước châu Âu

VOH - Sáng 29/7, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân về đến sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Áo, Ý và Tòa thánh Vatican.

Chuyến thăm chính thức Áo, thăm cấp nhà nước Ý và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lần lượt diễn ra từ ngày 23 đến 28/7 theo lời mời của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis.

Trong chuyến công tác, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đã tiến hành khoảng 50 hoạt động. Áo, Ý và Tòa thánh Vatican đã dành cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu và chu đáo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm ba nước châu Âu 1
Lễ tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tại sân bay quốc tế Fiumicino - Ảnh: TTXVN

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp.

Lãnh đạo Áo và Italy đều khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và mong muốn Việt Nam làm cầu nối thúc đẩy quan hệ Liên minh châu Âu (EU)-ASEAN.

Với Áo, Việt Nam thể hiện quyết tâm không ngừng vun đắp và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt nói chung và quan hệ tin cậy cao giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng, phù hợp với truyền thống 50 năm quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Áo cũng nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phía Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu.

Thăm cấp nhà nước tới Italy - thành viên quan trọng của Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Sergio Mattarella; hội kiến Thủ tướng Giorgia Meloni và dự lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ý. Hai bên cũng nhất trí phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực.

Đặc biệt, Nghị viện Ý đã thông qua EVIPA ngay trong thời điểm chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như kinh tế số, công nghệ cao, phát triển xanh, nông nghiệp thông minh...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm ba nước châu Âu 2
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chụp ảnh chung với Giáo hoàng Francis - Ảnh: TTXVN

Thăm Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin.

Hai bên đã công bố thông qua "Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam".

Đây là bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Tòa thánh, cũng là kết quả của quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Pietro Parolin bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển tích cực, đa dạng, phong phú của đời sống tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam, trong đó có Công giáo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Áo, Ý và châu Âu.