Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Kiểm tra an toàn PCCC trên phạm vi toàn quốc

VOH - Tối 28/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Chương trình Phát động Toàn dân Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ với chủ đề “Ánh dương trong màn đêm.”

Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (4/10/1961- 4/10/2023), 22 năm Ngày Toàn dân Phòng cháy và Chữa cháy (4/10/2001-4/10/2023).

Qua theo dõi chương trình, các phóng sự và các nội dung trao đổi, Chủ tịch Quốc hội xúc động trước những cống hiến, đóng góp, hi sinh, mất mát của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong cuộc chiến với thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn và cảm phục những thành tích xuất sắc, những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Công tác PCCC&CNCH là một mặt trận không có tiếng súng, nhưng mỗi lần xung trận, những người lính Cảnh sát PCCC&CNCH luôn phải đối mặt với những hiểm nguy ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Sự hi sinh thầm lặng ấy cao đẹp như phẩm chất “vàng” của người chiến sĩ PCCC luôn tỏa sáng trước ngọn lửa, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản nhân dân, tài sản của Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội: Kiểm tra an toàn PCCC trên phạm vi toàn quốc 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Ảnh: TTXVN 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại các chưng cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà dân vừa để ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh…, đòi hỏi lực lượng PCCC&CNCH cùng các cấp, các ngành phải chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản đối với công tác này.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC&CNCH, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, phải hết sức coi trọng công tác phòng ngừa, lấy phòng ngừa là chính, từ đó giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, nhất là về con người, bảo vệ tính mạng của người dân chính là bảo vệ an ninh con người, là mục tiêu cao nhất của bảo vệ an ninh trật tự, phát triển đất nước; Bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn PCCC cho từng cơ sở, từng khu dân cư, từng hộ gia đình;

Đẩy mạnh công tác hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kỹ lưỡng, thường xuyên kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng về PCCC nhất là kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn cho nhân dân, phát huy hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ);

Vận động người dân nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời và, chống cháy, nổ một cách hiệu quả nhất.

Cùng với đó, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Huy động tối đa các nguồn lực Nhà nước và xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện đại, phù hợp phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Mở rộng hợp tác quốc tế; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của các nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC trên phạm vi toàn quốc, nhất là đối với những địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; tiếp tục rà soát các quy định về pháp luật xây dựng, sửa đổi, bổ sung kịp thời, hợp lý, khả thi các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác PCCC&CNCH.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể quần chúng nhân dân nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC&CNCH, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ.