Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Sửa Luật Viễn thông nhưng không “trói tay trói chân” doanh nghiệp

VOH - Tiếp tục chương trình kỳ họp 5, Quốc hội thảo luận tại tổ Dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) sáng ngày 10/6.

Tham gia góp ý dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet (OTT) là ba vấn đề lớn trong dự thảo.

Theo Chủ tịch Quốc hội, quan điểm thứ nhất cho rằng 3 loại hình trên không phải là dịch vụ viễn thông, hoạt động viễn thông, đưa vào luật này là không phù hợp.

Hiện nay có sự giao thoa giữa công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông tạo ra vô số các ứng dụng và trong rất nhiều trường hợp không thể phân định rạch ròi giữa CNTT và viễn thông.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa Luật Viễn thông nhưng không “trói tay trói chân” doanh nghiệp 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: Quốc hội 

Trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông cơ bản trên nền Internet (OTT) ngày càng phổ biến hơn, có ảnh hưởng rất lớn đời sống xã hội, quyền và lợi ích của các cá nhân, tổ chức.

Quan điểm của cơ quan soạn thảo là áp dụng giải pháp như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, và coi ba nội dung trên là dịch vụ viễn thông để xây dựng công cụ quản lý.

Tuy nhiên, ông Huệ đề nghị cân nhắc mức độ phù hợp, hạn chế ảnh hưởng hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.

"Quy định nhưng cần có độ mở, không phải cái gì cũng đưa hết vào luật để trói tay trói chân khiến doanh nghiệp phản ứng. Nội dung nào không phù hợp, quá phức tạp cần nghiên cứu kỹ", ông nói.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chưa nói chuyện lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, mà là do lối tư duy quản lý là chính. Đôi khi những việc rất nhỏ nhưng đưa ra thì pha loãng hết cả vấn đề lớn. Đừng nghĩ luật mang tính kỹ thuật như thế này lại không có tác động lớn. Đây là cuộc chơi mà các nước soi rất kỹ”.