Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Tây Ninh cần phát hiện, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, bẫy "việc nhẹ lương cao"

VOH - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh vào sáng 3/1.

Bày tỏ niềm vui trong những ngày đầu năm mới 2024 tới thăm và làm việc tại địa phương, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Tây Ninh là "cửa ngõ" của các tỉnh Đông Nam Bộ, là "phên dậu" phía Tây Nam của Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Tây Ninh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn để hoàn thành và hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu trên một số lĩnh vực; thực hiện tốt công tác chăm lo người có công, an sinh xã hội, nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: QH

So với các tỉnh trong khu vực, Tây Ninh chưa là tỉnh giàu nhưng có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước. Tổng sản phẩm GRDP 2023 ước tăng 6,12%, thu hút đầu tư nước ngoài có sự khởi sắc.

Tây Ninh là địa chỉ được nhiều du khách tới thăm, năm 2023, khách du lịch đến tỉnh vượt ngưỡng 5 triệu người (đạt hơn 5,1 triệu, doanh thu 2.000 tỷ đồng, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022).

Năm 2022, Tây Ninh được xếp hạng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước với số vốn ước dự kiến giải ngân đến hết ngày 31/1/2023 là trên 4.368 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch tỉnh mới được phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030 thu nhập bình quân của người dân là 7.700 USD (hiện đạt 3.913 USD). Theo Chủ tịch Quốc hội như vậy chỉ còn 7 năm để tỉnh nỗ lực thực hiện mục tiêu này.

Cho rằng thời điểm hiện nay tỉnh vẫn sử dụng một số ngành thâm dụng lao động (dệt may, da giày), Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ Tây Ninh cần hướng tới cải tiến công nghệ, quản trị, hướng tới "Xanh hóa". Tỉnh cần hướng tới ngành công nghệ cao, bởi đây không chỉ là hướng đi riêng của Tây Ninh mà của cả nước.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Tây Ninh đẩy nhanh kết nối hạ tầng, phối hợp chặt chẽ với TPHCM kết nối cao tốc TPHCM - Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bavet. Việc kết nối hai cao tốc này làm cho dư địa phát triển của Tây Ninh rất tốt, "đây là con đường phát triển của Tây Ninh".

Chủ tịch Quốc hội đồng ý tỉnh Tây Ninh phối hợp với Trung ương xây dựng đề án liên quan đến xây dựng Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài theo mô hình Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ hiện đại, Xanh và bền vững; đề án phát triển Khu Du lịch Quốc gia Núi Bà Đen đặc sắc và mang đẳng cấp quốc tế, trên cơ sở phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng đề án phát triển chuỗi giá trị hàng nông sản trong kết nối kinh tế biên mậu với Campuchia; đẩy nhanh kết nối hạ tầng với các địa phương trong vùng và với nước bạn Campuchia; thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, bẫy "việc nhẹ lương cao".