Chờ...

Chưa đạt yêu cầu trong việc đưa Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc vào hoạt động

VOH - Chiều 7/6, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đặt vấn đề việc triển khai đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa còn chậm, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, chưa có cơ sở dữ liệu để truy xuất nguồn gốc, đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp về vấn đề này?

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời đề án này đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành năm 2009, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng 20 tiêu chí về truy xuất nguồn gốc, hoàn thành việc đầu tư cổng thông tin về truy xuất nguồn gốc.

Nhưng việc triển khai Quyết định 100 vẫn còn những nội dung chưa đạt yêu cầu, trong đó có việc đưa Cổng thông tin về truy xuất nguồn gốc vào hoạt động, do một số thủ tục đầu tư chưa triển khai được trọn vẹn.

Bộ hiện đang tập trung để trong những tháng tới được hoàn thành, đưa Cổng truy xuất nguồn gốc này vào hoạt động.

Chưa đạt yêu cầu trong việc đưa Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc vào hoạt động 1
Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Bộ đã xây dựng thông tư quy định quản lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, quy định ghi nhãn một số nội dung bắt buộc bằng phương thức điện tử để hỗ trợ hoạt động truy xuất nguồn gốc.

Bộ cũng phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành thông tư về cơ chế tài chính để triển khai đề án này, vận hành chính thức Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa. 

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng, việc hình thành các Quỹ trong lĩnh vực khoa học công nghệ là nhằm thu hút nguồn lực đầu tư từ xã hội cho hoạt động khoa học công nghệ. Nhưng các Quỹ này vẫn chủ yếu hoạt động hoàn toàn từ nguồn ngân sách nhà nước.

Các quy định về trích, lập, sử dụng các Quỹ này còn  nhiều bất cập, thiếu sự đồng bộ…  đề nghị Bộ trưởng đánh giá và làm rõ vấn đề này để có giải pháp. 

Về câu hỏi của đại biểu Điều Huỳnh Sang, Bộ trưởng cho biết, còn nhiều khó khăn, bất cập trong cơ chế tài chính thanh quyết toán các nhiệm vụ khoa học công nghệ cũng như các cơ chế chi tiêu của các quỹ khoa học công nghệ.

Bộ Khoa học Công nghệ sẽ tiếp thu các ý kiến và cùng Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi để tháo gỡ.