Chờ...

Chưa đủ cơ sở giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh với các chuyến bay nội địa

(VOH) - Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Anh Tuấn tại cuộc họp về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với chuyến bay nội địa.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất với ý kiến cho rằng, việc xem xét giảm giá dịch vụ cất/ hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 là chưa đủ cơ sở.

Nguyên nhân do theo dự báo của Cục Hàng không VN, sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Như vậy, thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch Covid-19.

 Nguồn thu từ dịch vụ cất/ hạ cánh để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định.

Chưa đủ cơ sở giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh với các chuyến bay nội địa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nguồn thu hiện nay còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các cảng hàng không đảm bảo khai thác an toàn.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao TCT Cảng hàng không VN và Cục Hàng không VN rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các cảng hàng không để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì cho phù hợp.

Trước đó, một số hãng hàng không trong nước kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí cất/ hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2023.

Xem thêm: Từ đầu năm đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước ổn định

Theo các hãng hàng không, dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so với năm 2019 nhưng thị trường quốc tế năm 2022 mới chỉ phục hồi được khoảng 30% so trước dịch.

Năm nay, các hãng hàng không tiếp tục chịu áp lực từ khủng hoảng kinh tế và lạm pháp. Trong bối cảnh đó, các hãng rất khó để kinh doanh có lãi. 

Thông tư 53 quy định mức giá dịch vụ cất, hạ cánh các chuyến bay nội địa trong khung giờ bình thường dao động từ 765.000 đồng đến hơn 11,6 triệu đồng. Mức giá thay đổi tùy theo tải trọng cất cánh của từng loại máy bay. Trong khung giờ cao điểm và thấp điểm, mức giá này sẽ lần lượt bằng 115% và 85% mức giá bình thường.