Chờ...

Đại biểu góp ý đẩy nhanh quy hoạch hàng không, gỡ vướng PCCC cho doanh nghiệp

VOH - Đại biểu Mai Văn Hải cho biết, sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên họp chiều 31/5, đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) cho biết, sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động, việc sản xuất, kinh doanh bị đình trệ.

Những quy định về phòng cháy, chữa cháy lại đang gây ra nhiều rào cản, khó khăn khiến các doanh nghiệp gặp vướng mắc chưa thể tháo gỡ.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan tích cực chỉ đạo, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, trong đó tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước và năng lực của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đại biểu góp ý đẩy nhanh quy hoạch hàng không, gỡ vướng PCCC cho doanh nghiệp 1
Các đại biểu tại phiên họp chiều 31/5 - Ảnh: Quốc hội

Đại biểu cho rằng, cần phân loại cụ thể các đối tượng quản lý phòng cháy, chữa cháy theo mức độ, nguy cơ để có biện pháp xử lý phù hợp, có lộ trình để các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thực hiện tốt các yêu cầu về phòng cháy, tháo gỡ các vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy để các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ giải trí.

Quan tâm đến thực trạng quy hoạch hàng không toàn quốc, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) cho biết, cảng hàng không nói riêng và ngành hàng không nói chung có vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hôi, du lịch. Hàng không là con đường ngắn nhất đưa Việt Nam ra thế giới và kéo thế giới đến gần Việt Nam. 

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cho biết, so với các nước, địa hình Việt Nam rất phù hợp với phát triển hàng không, hiện cả nước có 22 cảng hàng không, nhiều cảng bị quá tải, nhất là vào dịp cao điểm.

Về nguồn lực đầu tư, đại biểu cho rằng không nên dựa vào ngân sách nhà nước mà có thể cho phép địa phương thu hút xã hội hóa nhưng việc xã hội hóa gặp nhiều khó khăn do tư nhân chỉ được đầu tư các sân bay nhỏ và vừa (hầu hết đều lỗ).