Chờ...

Đại biểu Quốc hội: Phải có cơ chế ứng phó khẩn cấp với những vấn đề chưa có tiền lệ

(VOH) - Các đại biểu Quốc hội đề nghị cần nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập... trong quá trình chống dịch.

Chiều 7/1, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo của Chính phủ đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19.

Các đại biểu Quốc hội tán thành và đánh giá cao việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 cũng như sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.

Nghị quyết ra đời đáp ứng được yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường, đe dọa tính mạng và sức khỏe của người dân.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hiện nay trong bối cảnh bình thường nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có giải pháp toàn diện với tinh thần, thái độ cầu thị hơn nữa, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị: "Quốc hội, Chính phủ rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chính sách pháp luật có liên quan đến hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật, nhất là cơ chế về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp chưa có tiền lệ"

"Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ cho lực lượng tăng cường điều động để tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện trước ngày 31/12/2012 mà đến nay vẫn chưa thanh toán xong", Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đề nghị Chính phủ cần có cơ chế để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình chống dịch từ các địa phương, các bộ, ngành.

“Các cơ chế, chính sách và các giải pháp phải như một liệu pháp đủ mạnh để xốc lại tinh thần hăng say, nhiệt huyết, tinh thần xả thân vì cộng đồng của tất cả các lực lượng tham gia chống dịch, để chúng ta có đủ lực lượng dự phòng, đối phó, ứng phó kịp thời với những vấn đề tương tự trong tương lai”, Đại biểu Dương Khắc Mai nói.

Đại biểu cũng cho rằng nên áp dụng thêm cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách đối với việc mua sắm vật tư y tế, đầu tư cơ sở, trang thiết bị hóa chất trong bối cảnh dịch bệnh. Tăng cường công tác phân tích, dự báo; tăng thêm chi phí cho ngành y tế...

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bà Lan cho biết tiếp thu các ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc tiếp tục rà soát, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương để bổ sung thêm thông tin, số liệu, phân tích thêm các vướng mắc, bất cập và nguyên nhân về những vướng mắc hiện nay cũng như các vấn đề tồn đọng về chế độ, chính sách.