Chờ...

Đại tướng Phan Văn Giang: Thu hẹp đối tượng tạm miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

VOH - Chiều 9/6, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết số lượng người đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự của Việt Nam đông, nhưng số miễn, hoãn lại nhiều; thanh niên có hình xăm trên người cũng rất lớn. Số lượng công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự mỗi năm ít dần.

Trước thực trạng này, nhiều người đã đề xuất tất cả thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự như ở Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương đang nghiên cứu, đề nghị sửa Luật Nghĩa vụ quân sự. Hướng sửa đổi là thu hẹp diện miễn, hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự; có thể tăng số lượng nhập ngũ; tăng cường độ huấn luyện nhưng giảm thời gian phục vụ trong quân ngũ - đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ.

Đại tướng Phan Văn Giang: Thu hẹp đối tượng tạm miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 1
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Trước đó, thượng tướng Nguyễn Tân Cương - tổng tham mưu trưởng, thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết quân đội đang tổng hợp ý kiến cử tri để trước mắt sửa Luật Nghĩa vụ quân sự.

Hiện nay luật này có những bất cập, việc sửa luật cố gắng làm sao để thu gọn đối tượng tạm miễn, tạm hoãn nghĩa vụ một cách tương đối.

"Chúng tôi nhận rất nhiều ý kiến của cử tri làm sao để tạo công bằng xã hội nhưng rất khó. Hiện một năm cả quân đội và công an lấy vào chỉ 3,4% số thanh niên đến tuổi nhập ngũ, số lượng rất ít”, ông Cương phân tích.

Theo ông Cương, sửa luật sẽ cố làm sao thu hút được những thanh niên có trình độ, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới.

Luật Nghĩa vụ quân sự được Quốc hội thông qua tháng 6/2015, có hiệu lực từ 1/1/2016. Luật quy định độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 đến hết 25. Với người được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.