Chờ...

Đảm bảo mỗi công dân có một sổ sức khỏe điện tử

VOH - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu mục tiêu mỗi công dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế đều sở hữu một sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID.

Chiều 2/10, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá việc triển khai thí điểm 2 ứng dụng nêu trên thể hiện "3 phù hợp" và mang lại 3 lợi ích lớn.

Mục tiêu xa đến năm 2025, 100% cơ sở y tế, 40 triệu người dân sử dụng Sổ sức khỏe điện tử và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID.

ttxvn-thu-tuong-so-suc-khoe-dien-tu-va-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-thong-qua-ung-dung-vneid-02-1-2075
hủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo - Ảnh: TTXVN

Báo cáo tại hội nghị cho biết đến nay, 32,1 triệu sổ sức khỏe đã tạo lập được cho người dân, trong đó 14,6 triệu công dân đã tích hợp qua VNeID. Thủ tướng nêu mục tiêu mỗi công dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đều sở hữu một sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID, tiến tới có bệnh án điện tử.

Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế (công lập và tư nhân) và có 40 triệu người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện liên thông 16 trường thông tin khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tự động điền vào các biểu mẫu, tiết kiệm thời gian, công sức cho các bác sĩ.

Những kết quả trên giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh.

Về triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên-Huế, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ, Thừa Thiên-Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 2 tỉnh, thành phố.

ttxvn-thu-tuong-so-suc-khoe-dien-tu-va-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-thong-qua-ung-dung-vneid-02-2-4444

Với nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp hằng năm khoảng 2,6 triệu yêu cầu trên cả nước, khi người dân thực hiện đăng ký giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.

Các đại biểu đánh giá khi triển khai 2 ứng dụng này trên toàn quốc sẽ tạo bước đột phá, góp phần nâng cao quản trị xã hội, tạo tiện ích cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước.

Kết luận hội nghị, nhấn mạnh một số thành tựu nổi bật của chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chúng ta đã củng cố, phát triển những nền tảng, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể” để đến nay, chuyển đổi số đã “đến từng bộ, ngành, địa phương; lan tỏa từng nhà, từng người; thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực, hoạt động kinh tế, xã hội.”

Theo Thủ tướng việc triển khai 2 tiện ích thí điểm Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID thể hiện “3 phù hợp" và mang lại 3 lợi ích lớn. Trong đó, phù hợp chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể; phù hợp lợi ích, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Đặc biệt, việc triển khai 2 tiện ích này mang lại lợi ích: cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động kinh tế, xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; khẳng định một cách mạnh mẽ về những thành quả của chuyển đổi số mang lại; tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương về đẩy mạnh chuyển đổi số và tiếp thêm niềm tin, động lực cho những thành công trong hoạt động chuyển đổi số thời gian tới.