Chờ...

Danh tính 4 thuyền viên Việt Nam trên tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ

VOH - Trên tàu hàng bị lực lượng Houthi tấn công ở Biển Đỏ có 4 thuyền viên Việt Nam. Một người tử vong, ba thuyền viên còn lại vẫn an toàn, đang lưu trú tại khách sạn Laurie Hotel ở thủ đô Djibouti.

Ngày 7/3, Công ty TNHH Đầu tư TM&DV Hàng Hải Hải Phòng (HP MARINE) - đơn vị cung ứng thuyền viên cho đối tác nước ngoài đã có văn bản gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan về việc 4 thuyền viên người Việt Nam có mặt trên tàu hàng True Confidence thời điểm bị lực lượng Houthis tấn công ở Biển Đỏ.

Ngày 6/3, HP MARINE nhận được thông báo của đối tác về việc tàu hàng mang tên True Confidence, số IMO 9460784 treo cờ Barbados đang trên hành trình từ Singapore đến Jeddah - Ả Rập Xê Út thì bị trúng tên lửa.

Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 20 thuyền viên và ba cảnh vệ hộ tống. Trong số này có bốn thuyền viên Việt Nam, gồm Đặng Duy Kiên, chức vụ trên tàu là đại phó (41 tuổi, trú tại quận Hải An, Hải Phòng); Phạm Văn Thành, máy trưởng (39 tuổi, trú tại quận Hải An, Hải Phòng); Nguyễn Văn Tảo, máy hai (36 tuổi, trú tại Kinh Môn, Hải Dương); Phùng Văn An (31 tuổi, trú tại Vũ Thư, Thái Bình).

Theo thông báo của đối tác, con tàu bị trúng tên lửa ở khu vực mạn trái xuồng cứu sinh dẫn đến cháy lớn. Hậu quả, ba thuyền viên trên tàu bị thiệt mạng, nhiều người khác bị thương.

Trong số người thiệt mạng có đại phó Đặng Duy Kiên. Ba thuyền viên Việt Nam còn lại vẫn an toàn.

Danh tính 4 thuyền viên Việt Nam trên tàu hàng bị tấn công ở Biển Đỏ
Lực lượng cứu hộ giải cứu thành viên thủy thủ đoàn tàu chở hàng True Confidence sau vụ tấn công trên Vịnh Aden ngày 6/3/2024 - Ảnh: AFP

Trong sáng 7/3, toàn bộ thủy thủ đoàn, gồm cả người tử vong được đưa vào một khách sạn ở Djibouti, quốc gia ven bờ Biển Đỏ.

Liên quan công tác bảo hộ công dân đối với các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Đại sứ cho biết thêm Đại sứ quán đã liên lạc được với anh Phạm Văn Thành, đầu mối liên lạc của các thuyền viên Việt Nam được đưa đến thành phố Djibouti. Hiện sức khỏe và tinh thần của ba thuyền viên đều ổn định.

Đại sứ quán cũng đã liên lạc được với Bộ Ngoại giao Djibouti. Phía bạn sẵn sàng hỗ trợ các thuyền viên Việt Nam một số giấy tờ cần thiết để trở Việt Nam.

Đại sứ quán cũng chuẩn bị sẵn phương án để có thể cấp lại hộ chiếu cho ba thuyền viên cũng như làm các thủ tục liên quan đến bảo hộ công dân và lãnh sự để di chuyển thi hài anh Kiên về nước theo quy định của luật pháp Việt Nam. Trong trường hợp cần thiết, Đại sứ quán sẽ cử cán bộ sang Djibouti để hỗ trợ trực tiếp cho các thuyền viên.

Đại sứ quán cũng đang cố gắng liên hệ với chủ tàu và công ty phái cử để xác định tuyến đường hồi hương cụ thể cho các thuyền viên để có các biện pháp tiếp theo.