![]() |
| Cầu vượt thép tại vòng xoay Lăng Cha Cả được thông xe sáng 27/4. Ảnh: VNExpress |
Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố xác định cần phải có những giải pháp phát huy hiệu quả tức thời để giải quyết tình trạng này. Sau nhiều lần họp bàn, giữa năm 2012, UBND TP đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính xúc tiến kế hoạch xây dựng 2 cây cầu vượt bằng thép, mở đầu cho hàng loạt cây cầu khác sẽ xuất hiện tại TPHCM trong nay mai.
Vào cuối tháng 1 năm 2013, sớm hơn kế hoạch khoảng 1 tháng, cầu vượt tại nút giao Hàng Xanh và nút giao Thủ Đức đã chính thức được thông xe đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo bà con nhân dân thành phố. Gần như ngay lập tức, cầu vượt tại 2 ngã tư này có chuyển biến tích cực, hai giao lộ đã trở nên thông thoáng hơn rất nhiều so với trước đây. Tại ngã tư Hàng Xanh, các loại ô tô con, xe khách và xe tải tổng trọng tải dưới 10 tấn chuyển sang lưu thông trên cầu vượt theo hướng đường Điện Biên Phủ. Nhờ vậy, lượng xe ô tô lưu thông bên dưới cầu vượt đã giảm đi phần nào. Còn tại ngã tư Thủ Đức, đã không còn cảnh ô tô con cùng xe khách, xe tải, xe container nối đuôi nhau xếp hàng dài trên xa lộ Hà Nội dừng chờ đèn đỏ; xe lưu thông trên đường Võ Văn Ngân cũng thuận lợi hơn. Tài xế Lê Quốc Thắng cho biết:
Không chỉ là hạn chế kẹt xe, một số doanh nghiệp vận tải cho biết, từ khi có cầu vượt tới nay, cảnh ùn tắc đã chấm dứt. Riêng đối với xe buýt, hành trình từ ngã tư Hàng Xanh đến Đại học Quốc gia TP.HCM đã rút ngắn được từ 15 - 20 phút, không còn bị chậm trễ chuyến nữa. Điều này rất phấn khởi đối với hành khách, nhất là sinh viên, vì các em không còn lo bị trễ giờ học như trước và nhiều em đã chuyển sang đi xe buýt thay cho xe máy. Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM nói:
Tiếp nối cầu vượt Hàng Xanh và Thủ Đức, ngày 27/4 vừa qua, thành phố cũng đã tổ chức khánh thành cầu vượt tại vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình). Dự kiến ban đầu cầu này sẽ hoàn thành vào tháng 6-2013 nhưng với sự tận tụy của đội ngũ kỹ sư, công nhân cùng sự chỉ đạo xát xao của lãnh đạo thành phố cầu vượt Lăng Cha Cả đã hoàn thành trước hạn hơn 1 tháng.
Người dân thành phố, nhất là những người sống vào làm việc tại Tân Bình, quận 12, Hóc Môn phần nào thấy nhẹ nhõm bởi lâu nay bùng binh Lăng Cha Cả là một trong những điểm nghẽn chính khi lưu thông từ các quận nội thành tới An Sương, Tân Bình, Hóc Môn, quận 12 và ngược lại. Ông Huỳnh Quốc Cường phấn khởi nói:
Không dừng lại ở đây ngay trong ngày khánh thành cầu vượt Lăng Cha Cả, 3 cây cầu vượt khác cũng được khởi công xây dựng, một tại nút giao thông Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa, một tại bùng binh Cây Gõ và một tại nút giao Nguyễn Tri Phương - Lý Thái Tổ - 3 tháng 2. Trong tương lai gần, một số giao lộ khác cũng sẽ được xây dựng cầu vượt thép tạo thông suốt và kết nối giữa các tuyến giao thông trọng điểm, góp phần giải bài toán giao thông tại TPHCM. Đây là thật sự là cố gắng lớn của thành phố trong bối cảnh kinh tế gặp không ít khó khăn. Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nói:
Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều giải pháp khi đứng một mình cũng khá hay, nhưng đưa vào thực tế thì sự thiếu đồng bộ làm cho nó trở nên không hiệu quả, lãng phí. Mức vốn đầu tư cho những cây cầu vượt thép tại TPHCM không phải nhỏ, nhưng hiệu quả của nó có thể thấy ngay. Nhiều chuyên gia cũng đánh giá cao tính khả thi của giải pháp xây dựng cầu vượt bằng thép, bởi ưu điểm là thời gian thi công rất nhanh do hầu hết vật tư chính đã được chế tạo trong nhà máy, chỉ lắp ghép tại công trường nên thời gian phong tỏa giao thông ít, không ảnh nhiều đến việc lưu thông của người dân.
Khó có thể nói những cây cầu vượt đã và đang được thi công sẽ giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông của TPHCM, nhưng nó đã giải quyết hiệu quả vấn đề kẹt xe tại những giao lộ huyết mạch của thành phố, đặc biệt là tại các cửa ngõ./.

