Chờ...

ĐBQH đề nghị làm rõ nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở

VOH - Sáng 28/8, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khoá XV được tổ chức nhằm thảo luận một số dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 chính thức khai mạc.

Góp ý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho biết, Dự án Luật này đã được các cơ quan tiếp thu, giải trình ý kiến của các ĐBQH tại kỳ họp thứ 5 và các hội nghị liên quan.

Đại biểu Trần Văn Lâm bày tỏ đồng tình với ý kiến của các đại biểu phát biểu trước, nhất là về chế độ phải phù hợp khả năng của ngân sách và vừa phải động viên các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang
Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang - Ảnh: Quochoi.vn

Góp ý kiến cụ thể về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tại Điều 10 dự thảo Luật nêu rõ: hỗ trợ cùng công an cấp xã để nắm thông tin, kiểm tra nhân khẩu… đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng nếu quy định như thế này sẽ dễ bị lạm dụng, không rõ trách nhiệm nếu sai phạm xay ra.

Do đó, đại biểu đề nghị cần làm rõ nhiệm vụ của lực lượng này khi tham gia hỗ trợ công an cấp xã thực hiện nhiệm vụ.

Về vấn đề xây dựng lực lượng, đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn cơ chế phối hợp, điều hành, quản lý, sử dụng lực lượng này ở cơ sở để đảm bảo phù hợp. Trong đó làm rõ vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý, sử dụng lực lượng này.

Làm rõ vai trò của chính quyền, ý kiến nhân dân trong việc cho thôi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Rà soát đảm bảo thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Tán thành cao với dự thảo luật đã được tiếp thu, hoàn thiện sau kỳ họp thứ 5, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị cân nhắc địa vị pháp lý phù hợp, đảm bảo thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị ban soạn thảo làm rõ mục tiêu xây dựng luật tạo cơ sở pháp lý sắp xếp, kiện toàn lại 3 lực lượng sẵn có, trong đó có lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an xã bán chuyên trách thành một tổ chức có chức năng, nhiệm vụ nòng cốt hỗ trợ công an chính quy trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

ĐBQH đề nghị làm rõ nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở 2
Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn bởi đây là lực lượng quần chúng, tự nguyện tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, không thuộc bộ máy nhà nước, chỉ tham gia hỗ trợ của lực lượng công an cấp xã.

Trong khi đó, lực lượng công an chính quy cấp xã được bố trí rất mỏng, có nhiều địa bàn rộng, từ xã xuống thôn mấy chục kilomet vì vậy cần cân nhắc lực lượng này do cơ quan nào thành lập, cần giao quyền chủ động cho cơ sở theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đại biểu Nguyễn Tạo cũng cho rằng, bên cạnh quy định độ tuổi tối thiểu tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, cũng cần quy định độ tuổi tối đa để lực lượng này hoạt động hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, cần quy định về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này phù hợp với chức năng nhiệm vụ của các lực lượng khác ở cơ sở như lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Có chế độ, phụ cấp phù hợp, tiến tới thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phương tiện hỗ trợ…