Chờ...

Đề nghị chấm dứt thuốc lá điện tử tại Việt Nam

VOH - Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội nhận định, các loại thuốc lá thế hệ mới xuất hiện tại Việt Nam đã gây tác hại rất nghiêm trọng tới sức khỏe.

Sáng 1/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2022; Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, tình hình kinh tế trong 4 tháng năm 2023 gặp nhiều khó khăn nên để đạt được mục tiêu đề ra còn nhiều thách thức.

Tuy nhiên, đất nước sẽ đạt được mục tiêu đề ra vì tình hình quốc phòng và an ninh vẫn ổn định, niềm tin của Nhân dân đối vào sự lãnh đạo của  Đảng và Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh đến các giải pháp cần thực hiện ngay để đạt được các mục tiêu đề ra. Đó là Quốc hội cần chú trọng đến đầu tư công, công tác phòng cháy chữa cháy, hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp để phục hồi và phát triển sản xuất.

Đặc biệt, cần chú trọng đến phòng chống thuốc lá, đặc biệt là đề nghị chấm dứt thuốc lá điện tử tại Việt Nam...

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, các loại thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, shisha đã xuất hiện tại Việt Nam có chứa chất gây nghiện là ma túy nên đã gây tác hại rất nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Đến nay, hầu như chưa có động thái nào để giải quyết tác hại của các loại thuốc lá này. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho sửa Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá hoặc có 1 văn bản quy phạm pháp luật nào khác để chấm dứt ngay việc mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam. Các hành vi vi phạm đều bị xử phạt hình sự.

Về đường sắt Việt Nam, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, đường sắt đã tồn tại hơn 100 năm nay nên lạc hậu mặc dù được sửa chữa. Vì vậy, đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm và có những quyết định thực chất để nâng cấp mới hệ thống đường sắt.