Chờ...

Đề nghị truy tố Chủ tịch Tân Hiệp Phát và 2 con gái

VOH - Cha con ông Trần Quí Thanh của tập đoàn Tân Hiệp Phát bị đề nghị truy tố tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ban hành kết luận đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (SN 1953) - chủ tịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát.

C01 đề nghị truy tố ông Thanh tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hai con gái ông Thanh là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (1984) cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh.

Đề nghị truy tố Chủ tịch Tân Hiệp Phát và 2 con gái 1
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh - Ảnh: THP

Kết luận điều tra xác định chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng hai con gái lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, đã cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội phạm.

Khi cho vay, ông Thanh và hai con không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản. Giá trị của các dự án, bất động sản trong hợp đồng thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Khi chủ tài sản làm thủ tục chuyển nhượng cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, ông Thanh chỉ đạo hai con gái làm thủ tục sang tên cho mình để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản, bao gồm bất động sản, phần vốn góp, cổ phần.

Dù bên vay đã thực hiện nghĩa vụ trả đầy đủ gốc và nợ lãi theo thỏa thuận, ông Thanh vẫn dùng thủ đoạn, tạo ra lý do để không trả lại tài sản, chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2019 đến 11/2020, Trần Quí Thanh và đồng phạm đã chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại, gồm 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông có tổng giá trị hơn 767,5 tỷ đồng.