Chờ...

Đề xuất cảnh vệ cho Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao

VOH - Ngày 20/4, Bộ Công an đăng tải dự thảo lần 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ năm 2017, để lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân.

Một trong những nội dung mới đáng chú ý của dự thảo, Bộ Công an đề xuất bổ sung thêm ba đối tượng cảnh vệ, là các cá nhân giữ chức vụ thường trực Ban Bí thư, chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao.

Như dự thảo ra tháng 10/2022, Bộ Công an lý giải chánh án Tòa án nhân dân tối cao và viện trưởng Viện KSND tối cao là những người đứng đầu các cơ quan xét xử và kiểm sát hoạt động tố tụng với đặc thù công việc luôn tiềm ẩn nguy hiểm và rủi ro cao.

Đề xuất cảnh vệ cho Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao 1
Lực lượng cảnh vệ trong một lần diễn tập - Ảnh: VNE

Điều 10 Luật Cảnh vệ cho phép 37 cán bộ thuộc trường hợp được cảnh vệ là: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng và các ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng.

Dự thảo cũng quy định rõ hơn và thu hẹp phạm vi được cảnh vệ với "sự kiện đặc biệt quan trọng". Theo đó, sự kiện thuộc diện này là: hội nghị, lễ hội do Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ tổ chức hoặc đại hội đại biểu toàn quốc do tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương tổ chức.

Dự thảo sửa đổi Luật Cảnh vệ năm 2017 còn đề xuất cụ thể hóa quyền hạn của lực lượng cảnh vệ để thuận lợi trong công việc.

Lực lượng cảnh vệ được bổ sung quyền xử phạt vi phạm hành chính trong khi thi hành công vụ theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.