Chờ...

Đề xuất kiểm tra lý thuyết và mô phỏng giao thông để phục hồi điểm GPLX

VOH - Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo Thông tư quy định về việc tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự và an toàn giao thông đường bộ nhằm phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Dự thảo, hiện đang được lấy ý kiến đóng góp, quy định rõ ràng về nội dung và phương pháp kiểm tra.

Theo dự thảo, việc kiểm tra sẽ bao gồm hai phần: lý thuyết và mô phỏng tình huống giao thông. Đối với phần kiểm tra lý thuyết, người dự kiểm tra sẽ làm bài trắc nghiệm trên máy tính với các câu hỏi liên quan đến pháp luật giao thông.

Đối với người có GPLX mô tô, bài kiểm tra bao gồm 25 câu hỏi trong 19 phút. Người dự kiểm tra phải đạt ít nhất 21/25 điểm để được phục hồi điểm GPLX.

anh minh hoa CAND
Ảnh minh hoạ: Báo CAND

Đối với người có GPLX ô tô, bài kiểm tra lý thuyết cũng gồm 25 câu hỏi nhưng yêu cầu đạt ít nhất 23/25 điểm và thời gian làm bài là 19 phút. Đối với GPLX hạng B, C1, thời gian kiểm tra là 22 phút với 35 câu hỏi, yêu cầu đạt từ 32/35 điểm.

Đối với GPLX hạng D1, C, thời gian kiểm tra là 24 phút với 40 câu hỏi, yêu cầu đạt từ 36/40 điểm. GPLX hạng D2 và các hạng tương đương sẽ có 40 câu hỏi trong 26 phút, yêu cầu đạt từ 41/45 điểm.

Ngoài phần lý thuyết, người có GPLX ô tô cũng cần tham gia phần kiểm tra mô phỏng tình huống giao thông trên máy tính, kéo dài không quá 10 phút với 10 câu hỏi tình huống. Để được phục hồi điểm GPLX, người dự kiểm tra phải đạt từ 35/50 điểm.

Dự thảo còn quy định rằng người không đạt yêu cầu sẽ phải chờ 3 ngày làm việc để được kiểm tra lại.

Đối với người có GPLX ô tô, nếu không đạt yêu cầu ở phần kiểm tra lý thuyết, họ sẽ không được kiểm tra mô phỏng tình huống giao thông.

 Tuy nhiên, nếu đạt kiểm tra lý thuyết nhưng không đạt mô phỏng tình huống, kết quả kiểm tra lý thuyết sẽ được bảo lưu trong 1 năm.

Dự thảo Thông tư này nhằm đảm bảo việc phục hồi điểm GPLX dựa trên việc nắm vững kiến thức pháp luật và khả năng xử lý tình huống giao thông, góp phần nâng cao ý thức và kỹ năng của người lái xe.