Chờ...

Đề xuất một mức thuế chung cho tất cả các loại hình báo chí

VOH - Sáng 23/9, trong phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một đề xuất đáng chú ý được đưa ra về việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ quan báo chí.

Động thái nhằm hỗ trợ các đơn vị này vượt qua khó khăn trong bối cảnh thị trường quảng cáo đang thu hẹp.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, hiện chỉ có báo in được hưởng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là 10%, trong khi các cơ quan báo điện tử và các loại hình báo chí khác không nhận được ưu đãi tương tự. Điều này gây khó khăn lớn cho các đơn vị báo điện tử, truyền hình và phát thanh.

Ông Vinh nhấn mạnh rằng tất cả các cơ quan báo chí, dù là báo in, báo điện tử hay truyền hình, phát thanh, đều là cơ quan thuộc sự quản lý của nhà nước và có nhiệm vụ thực hiện báo chí cách mạng. Tuy nhiên, nguồn thu chính của họ chủ yếu dựa vào quảng cáo, và với việc thị trường quảng cáo đang thu hẹp, các cơ quan báo chí đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính.

Tran Thanh Man
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu - Ảnh: TTXVN

Trước tình hình này, ông Nguyễn Đắc Vinh kiến nghị áp dụng một mức ưu đãi thuế chung cho tất cả các loại hình báo chí, tương tự như ưu đãi đang áp dụng cho báo in. Theo ông, cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời và công bằng hơn để giúp các cơ quan báo chí duy trì hoạt động và phát triển.

Theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, thu nhập của các cơ quan báo chí từ báo in, bao gồm cả quảng cáo, được hưởng mức thuế ưu đãi 10%. Tuy nhiên, các cơ quan báo điện tử, truyền hình và phát thanh hiện không có quy định về ưu đãi thuế tương tự.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đưa ra các đề xuất liên quan đến việc xây dựng luật thuế cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo tính công bằng và phù hợp với xu thế quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh cần đánh giá tổng thể về các sắc thuế và xem xét các tiêu chí để đảm bảo tính công bằng trong hệ thống thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ mục tiêu và lý do của từng điều chỉnh trong dự thảo luật.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là một luật rất quan trọng, liên quan đến cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Việc sửa đổi luật phải đảm bảo không chỉ nguồn thu ngân sách mà còn phải phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo môi trường công bằng cho các doanh nghiệp.