Theo đề xuất trình Bộ GTVT, đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), với công suất 1 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có thể phục vụ 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Nếu được phê duyệt, Việt Nam sẽ có 15 cảng hàng không quốc tế thay vì 14 như hiện nay, bổ sung vào hệ thống sân bay phục vụ phát triển kinh tế, thương mại và logistics khu vực phía Bắc.

Theo Cục Hàng không, sân bay Gia Bình hiện là căn cứ của Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, đồng thời đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư với mục tiêu trở thành sân bay dự bị cho khu vực miền Bắc khi đủ điều kiện.
Việc nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế sẽ giúp:
- Hỗ trợ vận tải hàng hóa và thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển các trung tâm logistics.
- Chia sẻ tải trọng cho sân bay Nội Bài, giảm áp lực hạ tầng cho cảng hàng không lớn nhất miền Bắc.
- Phục vụ các chuyến bay chuyên cơ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nguyên thủ quốc gia.
- Đáp ứng nhu cầu cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế khi cần thiết.
Về điều kiện tự nhiên, khu vực Gia Bình có địa hình bằng phẳng, thoát nước tốt, không bị chồng lấn vùng trời với sân bay Nội Bài hay Cát Bi, giúp đảm bảo an toàn bay. Đồng thời, dân cư tại khu vực này không quá đông, thuận lợi trong công tác thu hồi đất mở rộng sân bay.
Tuy nhiên, công tác điều hành bay tại Gia Bình sẽ cần phối hợp chặt chẽ với sân bay Nội Bài, để đảm bảo an toàn khi khai thác đồng thời cả hai cảng hàng không trong khu vực kiểm soát tiếp cận.
Ngày 10/12/2024, dự án sân bay Gia Bình đã được khởi công với diện tích 125 ha, ban đầu phục vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an Nhân dân. Nếu được chấp thuận trở thành cảng hàng không quốc tế, sân bay này sẽ chia sẻ một phần hành khách và hàng hóa của Nội Bài, giúp cân bằng luồng giao thông hàng không khu vực phía Bắc.
Cục Hàng không đề xuất, nếu quy hoạch này được thông qua, cần điều chỉnh lại sản lượng khai thác của sân bay Nội Bài, đảm bảo sự phân bổ hợp lý giữa các cảng hàng không trong vùng.
Việc bổ sung sân bay Gia Bình vào danh sách cảng hàng không quốc tế không chỉ mở rộng năng lực vận tải hàng không mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm logistics quan trọng của miền Bắc.