Dự thảo Nghị định quy định quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo. Trong đó, Bộ Quốc phòng đề xuất quy định chi tiết về điều kiện khai thác, sử dụng phương tiện bay không người lái.

Cụ thể, phương tiện bay phải có giấy chứng nhận đăng ký hoặc giấy chứng nhận đăng ký tạm thời còn hiệu lực.
Người trực tiếp điều khiển phương tiện bay phải đủ 18 tuổi trở lên, trừ người điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh dưới 0,25kg; trong máu, hơi thở không có nồng độ cồn, ma túy, chất gây ngủ, các chất bị cấm.
Bộ Quốc phòng đề xuất quy định phân loại tàu bay không người lái dựa trên nhiều tiêu chí.
Nếu theo trọng lượng cất cánh có: dưới 0,25kg, 0,25 - dưới 2kg, 2 - dưới 25kg, 25 - dưới 150kg, trên 150kg; theo mục đích sử dụng có thương mại, phục vụ sản xuất nông nghiệp, vui chơi, giải trí, huấn luyện,…
Đối với người trực tiếp điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh trên 0,25kg phải có giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan.
Trường hợp điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh tối đa từ 2kg trở lên; bay ngoài tầm nhìn trực quan, bay theo chương trình cài đặt sẵn thông qua bộ điều khiển trung tâm phải có giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp hoặc bằng, chứng chỉ quốc tế được Việt Nam công nhận.
Trường hợp một người điều khiển đồng thời từ 2 phương tiện bay trở lên, ngoài việc đáp ứng các điều kiện đã nêu, còn phải chứng minh được khả năng của công nghệ đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo an toàn khi bay, thể hiện trong thông số kỹ thuật của hệ thống vận hành thiết bị bay; bay xếp hình, xếp chữ, biểu diễn ánh sáng nghệ thuật trên không phải được cấp có thẩm quyền đồng ý hoặc phê duyệt,...
Dự thảo cũng nêu rõ, điều kiện đăng ký phương tiện bay...