Chờ...

Đề xuất phạt 1 triệu đồng nếu trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô

VOH - Bộ Công an đề xuất phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô khi tham gia giao thông.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất mức phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m trên ô tô (trừ xe ô tô chỉ có một hàng ghế) ngồi cùng hàng ghế với người lái xe hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.

Bộ Công an cũng đề xuất các hành vi bị xử phạt gồm: không thắt dây an toàn khi điều khiển xe, chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy, chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần…

phat 1 trieu dong 2024
Bộ Công an đề xuất phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô khi tham gia giao thông.

Từ 1/1/2026, cấm trẻ em dưới 10 tuổi ngồi cùng hàng ghế với người lái ô tô khi tham gia giao thông.

Quy định này đã được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ 1/1/2026, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em khi ngồi trên phương tiện giao thông đường bộ.

Khoản 3 Điều 10 của Luật quy định trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái ô tô khi tham gia giao thông. Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Theo các chuyên gia, ghế trước là vị trí nguy hiểm nhất trên ô tô trong trường hợp va chạm. Hệ thống an toàn của ô tô, bao gồm túi khí và dây an toàn ở khu vực ghế trước, chủ yếu thiết kế cho người lớn. Trẻ em có thể trạng nhỏ hơn, không phù hợp với các hệ thống này và có thể gặp nguy hiểm hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, khả năng tự chủ và ý thức hành vi của trẻ chưa cao, tính hiếu động, tò mò và thích nghịch ngợm của trẻ có thể gây ra những hành động khiến người lái mất tập trung, dễ dẫn đến tai nạn.