Chờ...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Đề xuất thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông Đông Nam bộ

VOH - Tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ sáng 18/7, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề xuất một số cơ chế, chính sách vượt trội cho vùng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, trong quá trình phát triển, TPHCM luôn nhận thức rất rõ tầm quan trọng, ý nghĩa và có trách nhiệm trong công tác liên kết vùng.

Trong năm 2023, TPHCM tổ chức 5 hội nghị hợp tác giữa TPHCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ, Duyên hải Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

 Ở cấp độ vùng, TPHCM được định vị là đô thị trung tâm của vùng; ở cấp độ thành phố, sẽ phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm.

Đề xuất thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng Đông Nam bộ 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi - Ảnh: SGGP

Theo ông Phan Văn Mãi, một trong những điều kiện để sớm hình thành các đô thị theo mô hình đa trung tâm, các cửa ngõ kết nối vùng là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông.

Nhất là hệ thống metro với mô hình tổ hợp giao thông công cộng TOD theo Nghị quyết 98 của Quốc hội, hệ thống giao thông hiện đại đa tầng, giao thông ngầm…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng như đề xuất thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng; thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng mạng lưới bệnh viện tuyến cuối của vùng.

TPHCM đề xuất thành lập trung tâm chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo vùng hoặc quốc gia; xây dựng trung tâm dữ liệu quy hoạch và kinh tế - xã hội vùng.

Đề xuất thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng Đông Nam bộ 2
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: SGGP

Đáng chú ý là ông Mãi đề xuất ban hành cơ chế đặc thù vùng như Nghị quyết 98 của Quốc hội cho TPHCM hoặc vượt trội hơn, nhất là các cơ chế về TOD, sử dụng ngân sách địa phương đầu tư phát triển vùng, thu hút nhà đầu tư chiến lược hay phân cấp - ủy quyền cho các địa phương trong vùng.