Chờ...

Năm 2023, metro số 1 kịp hoàn thành?

(VOH) - Cử tri bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với các dự án lớn trên địa bàn TPHCM đang chậm tiến độ.

Chiều 22/11, buổi tiếp xúc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cử tri Gò Vấp đề nghị đề nghị TPHCM thông tin thêm về các dự án lớn đang chậm tiến độ trên địa bàn như Vành đai 2, Siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng... "Đến năm 2023, metro số 1 có hoàn thành, và trước loạt vấn đề kỹ thuật, có đơn vị nào dám ký bút nghiệm thu hay không?", cử tri nêu.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thừa nhận, trên địa bàn TPHCM còn nhiều dự án lớn bị kéo dài thời gian thực hiện, khiến vốn bị đội lên. Dù TP muốn hoàn thành sớm nhất dự án, nhưng khi triển khai, nhiều dự án vướng thủ tục pháp lý cùng nhiều vấn đề khác không thể xử lý trong ngắn hạn.

"Dự án chống ngập 10.000 tỷ đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc nhưng do một số cửa cống chưa hoàn thiện, khả năng ngăn triều của dự án chưa thể phát huy tác dụng. Dự án còn một số trục trặc về mặt pháp lý, tiến độ mua sắm... Do đó, TPHCM gia hạn dự án chống ngập này đến tháng 11/2023 và giải quyết các thủ tục để bắt đầu thi công lại công trình", ông Mãi nói.

Cử tri Gò Vấp (TPHCM):
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với cử tri Gò Vấp

Về tuyến metro số 1, người đứng đầu UBND TPHCM cho hay dự án đã hoàn thành 93% tổng khối lượng công việc. Đến tháng 2, tháng 3/2023, metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến và các dịch vụ tiện ích sẽ được đưa vào các nhà ga để khai thác thương mại trong năm 2023. 

Xem thêm: Chủ tịch nước: Kéo dài Nghị quyết 54, tạo điều kiện cho TPHCM phát triển bền vững


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM phải chủ động trong công tác quy hoạch nhằm chấm dứt tình trạng quy hoạch treo, dự án chậm ảnh hưởng đời sống người dân. Các dự án lớn như công trình chống ngập đang thực hiện hay những dự án mới, thành phố phải kiên quyết đẩy nhanh tiến độ, không được để kéo dài...