Điểm mới trong dự thảo nghị định quản lý máy bay không người lái

VOH - Bộ Quốc phòng Việt Nam hiện đang soạn thảo một nghị định quy định về quản lý máy bay không người lái (UAV) và các phương tiện bay khác, dự kiến sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện bay, bảo đảm an toàn, bảo vệ quyền lợi của người dân, đồng thời tăng cường an ninh quốc gia.

Những quy định được đề xuất sẽ có tác động lớn đến những người sử dụng máy bay không người lái, từ những cá nhân đến các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng phương tiện bay cho các mục đích khác nhau.

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo là quy định bắt buộc đăng ký các phương tiện bay có trọng lượng cất cánh tối đa từ 0,25kg trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc các loại máy bay không người lái phổ biến hiện nay đều phải tiến hành đăng ký trước khi được sử dụng.

Người sở hữu phải có giấy tờ chứng minh sở hữu hợp pháp phương tiện và phương tiện bay phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Quốc phòng quy định hoặc được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, phương tiện bay tự lắp ráp sẽ không được giải quyết đăng ký nếu không đáp ứng các quy định này.

images2608333flycam-17386578435371853365025
Ảnh minh họa 

Dự thảo cũng đưa ra danh sách các hành vi vi phạm cụ thể trong quá trình tổ chức và điều hành các hoạt động bay. Những hành vi này bao gồm việc tổ chức bay khi phương tiện chưa được đăng ký hoặc giấy chứng nhận hết hạn, điều khiển phương tiện bay khi không có đủ điều kiện bay, hoặc sử dụng phương tiện bay để mang theo chất cấm, vũ khí hoặc vật liệu nổ.

Thêm vào đó, việc sử dụng máy bay không người lái để quay phim, chụp ảnh hoặc thu thập, phát tán thông tin trái phép cũng sẽ bị xử lý nghiêm. Các hành vi này không chỉ gây rủi ro cho an toàn bay mà còn có thể xâm phạm quyền lợi của các cá nhân, tổ chức khác.

Một số hành vi khác bao gồm việc sử dụng phương tiện bay gây cản trở hoặc gây mất an toàn cho các phương tiện bay khác, hoặc vi phạm các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Do đó, việc đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này là rất quan trọng đối với mọi người tham gia vào hoạt động bay.

Một điểm đáng chú ý là dự thảo yêu cầu người trực tiếp điều khiển máy bay không người lái phải đủ 18 tuổi trở lên và không có nồng độ cồn hoặc các chất cấm trong máu hoặc hơi thở. Đối với máy bay không người lái có trọng lượng cất cánh từ 0,25kg trở lên, người điều khiển cần có giấy phép điều khiển bay.

Nếu phương tiện có trọng lượng từ 2kg trở lên, người điều khiển cần có chứng chỉ chuyên môn, có thể là giấy phép quốc tế được công nhận hoặc chứng chỉ do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.

Đặc biệt, đối với những người điều khiển cùng lúc hai phương tiện bay trở lên, họ phải chứng minh được khả năng đảm bảo an toàn bay với công nghệ hỗ trợ điều khiển. Điều này nhằm tránh rủi ro khi một người điều khiển quá nhiều phương tiện mà không thể theo dõi và kiểm soát đầy đủ các tình huống.

Một vấn đề quan trọng được nêu ra trong dự thảo là việc cấp phép bay trong khu vực cấm bay. Chỉ những hoạt động bay phục vụ mục đích công vụ, phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa xã hội, thể thao của cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới được phép bay trong các khu vực cấm. Các hoạt động này phải đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, và an toàn xã hội.

Dự thảo nghị định này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam xây dựng một khuôn khổ pháp lý rõ ràng và đồng bộ trong việc quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay khác.

Điều này không chỉ tạo ra môi trường an toàn, bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của người dân, mà còn hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thể thao và nghiên cứu khoa học.

Bình luận