Chờ...

Điểm tin chiều 16/7: Kon Tum liên tục xảy ra 5 trận động đất | Xử lý cuộc gọi rác hoành hành

VOH - Điều tra vụ án chủ quán cà phê bị sát hại ở Hải Phòng; Sóng biển đánh chìm tàu cá ở Ninh Thuận là những tin đáng chú ý chiều nay.

Xử lý cuộc gọi rác hoành hành

Xử lý cuộc gọi rác hoành hành
Xử lý cuộc gọi rác hoành hành - Ảnh: TNO

Sau đợt rà soát, đăng ký SIM điện thoại chính chủ gần đây, tình trạng các cuộc gọi rác vẫn làm phiền bất kể giờ giấc khiến người dân thêm bức xúc.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng NCS, cho biết cuộc gọi rác không chỉ được thực hiện qua SIM điện thoại mà còn được phát tán từ nhiều hình thức như tổng đài đăng ký với nhà mạng và ứng dụng OTT (ứng dụng truyền thông xuyên biên giới). Gần đây, phần mềm tự động trên máy tính (auto bot) cũng nở rộ, tự động gọi và phát nội dung ghi âm đến khách hàng.

Cho dù có biến tướng ra sao thì chắc chắn vẫn phải có giải pháp xử lý. Trước mắt, SIM rác tồn tại thì nhà mạng; các cơ quan quản lý, điều tra… thuộc phạm vi của mình cần vào cuộc, phối hợp để xử lý dứt điểm.

Khai thác tối đa nhà máy thủy điện khi nước lũ dồi dào

Lưu lượng nước về tại các hồ chứa thủy điện lớn trong tuần qua đã được cải thiện rõ rệt, cao hơn trung bình nhiều năm. Từ 15/7 - 21/7, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện (phụ tải) hệ thống điện quốc gia trong tuần tới sẽ thấp hơn.

Dự báo tình hình mưa dông sẽ diễn ra trong tuần tới nên các nhà máy  thủy điện sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu hệ thống và yêu cầu cấp nước hạ du.

Thủy điện vẫn là nguồn phát tối ưu, chiếm 27,5% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 24% so với tuần trước.

Như vậy sản lượng phát của thủy điện tiếp tục tăng mạnh do nước về các hồ đã được cải thiện. Đồng thời các hồ phải vận hành để duy trì mực nước trước lũ theo quy trình vận hành, tránh xả thừa.

Kon Tum liên tục xảy ra 5 trận động đất

5 cuộc động đất
Kon Tum liên tục xảy ra 5 trận động đất - Ảnh: TNO

Viện Vật lý địa cầu vừa thông báo, từ 0 giờ đến 7 giờ 30 sáng nay ngày 16/7, ở khu vực H.Kon Plong lại liên tiếp xảy ra 5 trận động đất. 

Các trận động đất này chỉ có cường độ từ 2,5 - 3 độ Richter, độ sâu chấn tiêu từ 8,1 - 8,6 km, đều có cấp độ thiên tai rủi ro bằng 0.

Từ nhiều năm nay, ở khu vực này xảy ra mỗi ngày 4 - 5 trận động đất là bình thường, nhưng ít khi có nhiều trận trong thời gian ngắn. Lần gần đây nhất có động đất dồn dập tại H.Kon Plong là ngày 7/7, với 14 trận trong 1 ngày.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Sóng biển đánh chìm tàu cá ở Ninh Thuận

Điểm tin chiều 16/7: Kon Tum liên tục xảy ra 5 trận động đất | Xử lý cuộc gọi rác hoành hành | 3
Sóng biển đánh chìm tàu cá ở Ninh Thuận 

UBND xã Phước Diêm, H.Thuận Nam (Ninh Thuận) cho biết, vào lúc 2h sáng ngày 15/7 do thời tiết xấu, sóng to, gió mạnh đã đánh chìm tàu cá số hiệu NT-01982-TS của ngư dân Hồ Thành Em (48 tuổi) ở thôn Lạc Tân 3, xã Phước Diêm khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển tỉnh Ninh Thuận.

Lúc đó trên tàu còn có 3 ngư dân khác. Cả 4 người cố gắng bám miếng xốp để duy trì sự sống. Đến khoảng 7 giờ sáng cùng ngày thì tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Tính, ở TT.Khánh Hải, H.Ninh Hải (Ninh Thuận) ứng cứu, đưa 4 nạn nhân lên tàu sơ cứu. Tuy nhiên, do kiệt sức nên ông Em đã tử vong sau đó. 

Lãnh đạo UBND xã Phước Diêm và người dân đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần gia đình ngư dân bị nạn và tổ chức lo hậu sự cho nạn nhân tử vong.

Điều tra vụ án chủ quán cà phê bị sát hại ở Hải Phòng

Khoảng 18h30 ngày 15/7, người dân thôn 1, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phát hiện nữ chủ quán cà phê tên H. 53 tuổi, chết trong tình trạng lõa thể, quán khóa trái cửa.

Bước đầu nhận định đây là vụ án mạng và nạn nhân H. bị sát hại trước thời điểm phát hiện sự việc khoảng 2 - 3 ngày. Hung thủ có thể là người quen biết với nạn nhân, sau khi gây án đã khóa trái cửa chính (cửa quán) và tắt điện thoát ra ngoài bằng cửa sau.

Vụ việc đang tiếp tục điều tra và làm rõ.