Chờ...

Điểm tin chiều 17/3: Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số | Bệnh dại gia tăng đột biến

VOH - Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thông xe; Cà Mau phát hiện lươn vàng, cua xanh lam; Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tràn lan; Chở trẻ em trên ô tô, xe máy cần có quy định,... là thông tin nổi bật.

Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số

Thông tin ban đầu từ Viện Tim TPHCM cho biết, một IP ảo ở nước ngoài đã tấn công vào hệ thống lấy số khám bệnh trực tuyến của viện này.

Theo báo cáo, lúc 10 giờ 20 đến 11 giờ ngày 14/3, Viện Tim TP.HCM ghi nhận có hơn 5 triệu lượt truy cập vào hệ thống lấy số thứ tự trực tuyến.

Tiếp theo, lúc 7 giờ 35 ngày 15/3, Viện Tim TP.HCM tiếp tục ghi nhận lượng lớn tấn công từ chối dịch vụ (DOS) vào hệ thống lấy số thứ tự. Sự cố tấn công này gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự của khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt thông qua QR code của Viện Tim.

Viện Tim TP.HCM đã khắc phục tình trạng trên bằng cách tạm thời đóng hệ thống lấy số thứ tự online qua đường link ekios.vientimtphcm từ 9 giờ ngày 15/3 nhằm giảm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và để khắc phục. Đến chiều cùng ngày, hệ thống lấy số thứ tự qua website của Viện Tim đã tạm thời được khôi phục và Viện Tim đang theo dõi thêm.

Điểm tin chiều 17/3: Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số | Bệnh dại gia tăng đột biến 1

Người dân đi khám chữa bệnh tại Viện Tim TPHCM - Ảnh TNO

Bệnh dại vào mùa sớm và gia tăng đột biến

Chính phủ, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại, vì từ đầu năm 2024 đến nay đã có 22 người tử vong do căn bệnh này.

Hôm nay 17/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn.

TP.HCM không ghi nhận gia tăng số trường hợp phải tiêm ngừa dại trong tháng 1 và tháng 2/2024.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân chủ yếu gây tử vong do dại trên người là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng kịp thời, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng bệnh còn hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo; tỷ lệ chó, mèo nuôi được tiêm vắc xin phòng dại còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% tổng đàn dẫn đến gia tăng số ca bệnh dại trên động vật.

Điểm tin chiều 17/3: Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số | Bệnh dại gia tăng đột biến 2
Tiêm phòng bệnh dại tại VNVC - Ảnh TNO

Chở trẻ em trên ô tô, xe máy cần có những quy định cụ thể

Dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bổ sung, chỉnh lý các quy định bảo vệ an toàn trẻ em khi ngồi trên ô tô, xe máy tham gia giao thông.

Sẽ nâng độ tuổi trẻ em phải được sử dụng thiết bị an toàn khi ngồi trên ô tô lên 12 tuổi tại dự luật.

Bổ sung quy định trẻ em dưới 4 tuổi chở trên ô tô phải có người lớn trông giữ hoặc phải chở trên thiết bị an toàn cho trẻ em và đề nghị có lộ trình thực hiện việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 4 tuổi.

Dự luật mới nhất quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô mà không có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải hướng dẫn, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Quy định người được chở trên xe đạp máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng và cài quai đúng quy cách. Theo thường trực ủy ban, quy định như trên được kế thừa quy định hiện hành và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Điểm tin chiều 17/3: Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số | Bệnh dại gia tăng đột biến 3
Người dân chở trẻ em trên xe máy tham gia giao thông ở Hà Nội - Ảnh: TTO

Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn vẫn tràn lan

Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông nhưng có một hiện trạng đáng nói chính là những chiếc mũ kém chất lượng lại là sự lựa chọn, ưu tiên của nhiều người. Không phải khi xảy ra tại nạn thì chất lượng của những chiếc mũ bảo hiểm mới được đặt ra. 

Nhiều năm nay, lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền để người tham gia giao thông lựa chọn mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, đúng quy định nhưng vì nhiều lý do, những chiếc mũ trôi nổi này vẫn tồn tại. 

Mới đây, vụ việc cô gái bị mảnh vỡ mũ bảo hiểm cắt vào sau đầu khi gặp tai nạn đã khiến nhiều người không hỏi hoảng hồn trước hậu quả của việc sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng. Theo đó, một cô gái điều khiển xe máy đã va chạm với xe ba gác.

Sau khi va chạm với xe ba gác, cô gái đã ngã đập đầu xuống đường. Chiếc mũ bảo hiểm của nạn nhân đã không thể chịu được cú va đập và vỡ thành nhiều mảnh. Một mảnh vỡ từ mũ bảo hiểm đã cắt vào sau đầu của cô gái.

Điểm tin chiều 17/3: Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số | Bệnh dại gia tăng đột biến 4
Vụ tai nạn tại Hà Nội nguy hiểm từ những chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng đã xảy ra - Ảnh TTO

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thông xe

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bứt tốc và sẽ thông xe kỹ thuật các đoạn sử dụng vốn của Ngân hàng ADB trước tháng 10 năm nay.

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 58km đi qua TPHCM, Đồng Nai và Long An. Sau khi được tháo gỡ vướng mắc, công trường dọc tuyến đang bứt tốc thi công để đưa dự án về đích. 

Ông Phạm Hồng Quang - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cho biết đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt khoảng 80% giá trị xây lắp điều chỉnh của dự án.

VEC hiện đang quyết liệt chỉ đạo các phòng ban, nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng; quyết tâm phấn đấu đưa một phần tuyến vào khai thác trước tháng 10/2024 chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tổng công ty và thông xe toàn tuyến trong năm 2025.

Điểm tin chiều 17/3: Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số | Bệnh dại gia tăng đột biến 5

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h - Ảnh: TTO

Độc lạ Cà Mau phát hiện lươn vàng, cua xanh lam

Hôm nay 17/3, anh Phạm Văn Trung, ngụ ấp 5, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau cho biết trong lúc đi bắt cá tát đìa nhà người anh ở cùng địa phương đã bắt được con lươn có màu vàng óng độc lạ nên đem về nuôi trong hồ.

Anh Trung cho biết, trước giờ anh cũng có nuôi lươn, cũng có đi đặt trúm bắt lươn nhưng chưa bao giờ nhìn thấy con lươn có màu lạ vậy. Lươn bình thường thì có màu hơi vàng ở phần bụng với xám đen. Tuy nhiên con lươn anh bắt được lại có màu vàng từ đầu đến đuôi. Lươn năng 150g, nhanh nhẹn, khỏe mạnh.

Trước đó vài tháng, người nuôi cua và đặt lú dưới sông ở Cà Mau cũng đã bắt được cua còn sống có màu cam và cua có màu tím xanh độc đáo.

Điểm tin chiều 17/3: Viện Tim TPHCM bị tấn công hệ thống số | Bệnh dại gia tăng đột biến 6
Con lươn vàng anh Trung bắt được trong lúc đi bắt cá đìa nhà người thân - Ảnh: TTO