Chờ...

Điểm tin chiều 17/9: Cả chung cư học phòng cháy chữa cháy | Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng kỷ lục

VOH - Ba nữ sinh miền núi chiến thắng 'Em yêu biển đảo quê hương' ; Xe điện Toyota sắp chạy được 800 tới 1.500km không cần sạc là những thông tin đáng chú ý.

Cả chung cư cùng học phòng cháy chữa cháy

Cả chung cư cùng học phòng cháy chữa cháy
Cả chung cư cùng học phòng cháy chữa cháy 

Sáng nay 17/9, Chủ nhật xanh 151 tại chung cư K300 (quận Tân Bình, TP.HCM) không chỉ có vệ sinh môi trường mà dân cư còn sôi động học phòng cháy chữa cháy. Chủ nhật xanh lần thứ 151 do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM cùng tổ chức. Hơn 300 bạn trẻ và người dân chiếm trọn khoảng sân chung cư K300 hào hứng với các hoạt động của Ngày Chủ nhật xanh.

Lớp học phòng cháy chữa cháy đông nhất. Ai cũng chăm chú lắng nghe hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy và thực hành dập lửa đang cháy từ bình gas. Nhiều bạn trẻ, cả các cụ già cũng xung phong thực hành dùng bình cứu hỏa dập lửa. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM đã tặng cây xanh cho các hộ gia đình. Đồng thời cùng với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM trao 20 phần quà cho các thanh niên Phật giáo có hoàn cảnh khó khăn.

Tại nhiều quận huyện của TP.HCM, các cơ sở Đoàn - Hội cũng đồng loạt ra quân thực hiện Ngày hội Chung cư xanh với các hoạt động trồng mới cây xanh, cải tạo và làm mới các mảng xanh, ra quân xóa các điểm tồn đọng rác, điểm đen về môi trường...

Đến đường Sách TPHCM đổi rác điện tử cũ lấy quà thân thiện môi trường

Đến đường Sách TPHCM đổi rác điện tử cũ lấy quà thân thiện môi trường
Đến đường Sách TPHCM đổi rác điện tử cũ lấy quà thân thiện môi trường - Ảnh: minh họa

Sáng nay 17/9, gian hàng Việt Nam Tái Chế (đường Sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM) được tổ chức để người dân mang rác điện tử đến đổi lấy quà thân thiện môi trường. Bên cạnh đổi rác điện tử, Việt Nam Tái Chế cũng phối hợp cùng Công ty TNHH SX TM Tổng Hợp II để thu gom túi ni lông sạch đổi túi thân thiện môi trường.

Đến với ngày hội, mọi người có thể tham gia các hoạt động được tổ chức tại sự kiện như: tham gia các trò chơi tương tác của Việt Nam Tái Chế, chụp ảnh check-in cùng mascot, trò chơi phân loại rác thải dành cho các em nhỏ, xem tarot, vẽ chibi…Trong chương trình, cứ tối thiểu 1 rác điện tử lớn hoặc 5 rác nhỏ sẽ quy đổi ra một phần quà. Còn túi ni lông, cứ bốn túi ni lông sạch đổi được một túi thân thiện môi trường. Chương trình này do Thái Hà Books phối hợp với tổ chức Việt Nam Tái Chế thực hiện.

Ba nữ sinh miền núi chiến thắng 'Em yêu biển đảo quê hương'

Ba nữ sinh miền núi chiến thắng 'Em yêu biển đảo quê hương'
Ba nữ sinh miền núi chiến thắng 'Em yêu biển đảo quê hương'

Hôm nay 17/9, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức cuộc thi "Em yêu biển đạo quê hương" năm 2023 tại thành phố Lạng Sơn. Dự chương trình có trung tướng Bùi Quốc Oai - chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam, thiếu tướng Lê Quang Đạo - tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam. Tại thành phố Lạng Sơn, 78 thí sinh cùng nhau tranh tài, thi tìm hiểu về biển đảo Việt Nam, pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế về biển đảo.

Chung cuộc, em Lý Thùy Chi (lớp 9A1 Trường THCS Hoàng Đồng), em Trịnh Thị Khánh Huyền (lớp 9A3 Trường THCS Chi Lăng), em Nông Phương Ly (lớp 8A2 Trường THCS Tam Thanh) xuất sắc giành chiến thắng. Cuộc thi "Em yêu biển đảo quê hương" là hoạt động ý nghĩa của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Qua đó, nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các thầy cô, học sinh, cán bộ và nhân dân địa phương về biển đảo Việt Nam, tuyên truyền tác hại của ma túy…

Dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại huyện Củ Chi

Dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại huyện Củ Chi
Dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại huyện Củ Chi

Sáng nay 17/9, Đoàn đại biểu gồm nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Tư lệnh Quân khu 7 Nguyễn Trường Thắng, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ... đã đến dâng hoa, dâng hương đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, Củ Chi. Hoạt động nhân kỷ niệm 56 năm ngày Củ Chi được phong tặng danh hiệu "Đất Thép Thành Đồng" 17/9/1967.

Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược là nơi ghi danh 45.639 người con ưu tú đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.  Đây cũng là ngôi đền tưởng niệm liệt sĩ lớn nhất tại TP.HCM, được xây dựng ngay giữa lòng "tam giác sắt" trên vùng đất nổi tiếng Địa đạo Củ Chi. Sau đó, đoàn đại biểu do Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Củ Chi. Tại đây, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã tri ân những đóng góp, sự hy sinh của các Mẹ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao kỷ lục

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao kỷ lục
Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao kỷ lục

Hà Nội hiện ghi nhận gần 9.800 ca mắc sốt xuất huyết, có những tuần trong tháng 9 đã lên mức kỷ lục trong năm. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng gấp 4 lần. Ghi nhận tại các bệnh viện, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng nhanh ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, đáng chú ý hơn, không ít ca đã gặp biến chứng rất nhanh.

Đơn nguyên truyền nhiễm, tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, có đến 90% bệnh nhân là mắc sốt xuất huyết. Không ít bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tiểu cầu giảm thấp. Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Hồng Nhân - Trưởng khoa Nhi tiêu hoá & Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết: "Ở trẻ em đã có sự gia tăng gấp 3-5 lần theo như dự đoán, tỷ lệ năng chiếm 1-5%, đã ghi nhận những bệnh nhân  sốt xuất huyết có dấu hiệu sốc khá sớm, đến ngày thứ 2 đã xuất hiện rồi".

Gần 650 hồ cá tham dự giải vô địch cá bảy màu lần đầu tiên ở Tiền Giang

Gần 650 hồ cá tham dự giải vô địch cá bảy màu lần đầu tiên ở Tiền Giang
Gần 650 hồ cá tham dự giải vô địch cá bảy màu lần đầu tiên ở Tiền Giang

Hôm nay 17/9, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tổ chức tổng kết và trao Giải vô địch cá bảy màu Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 1-2023. Giải đấu được tổ chức từ ngày 15 đến 17-9, quy tụ gần 650 hồ cá và tham dự ở 18 thể loại. Mỗi đơn vị được tham dự không quá 10 mẫu cá.

Đối tượng tham gia là các nghệ nhân nuôi cá cảnh, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh các dòng cá cảnh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thông qua tổ chức giải, tỉnh Tiền Giang mong muốn thúc đẩy công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa và du lịch; quảng bá, giới thiệu với bạn bè các nơi về hình ảnh, con người tỉnh Tiền Giang… Kết thúc giải, ban tổ chức đã trao 14 giải nhất gồm cúp, quà tặng và 1,5 triệu đồng/giải; 14 giải nhì gồm cúp, quà tặng và 1 triệu đồng/giải; 14 giải ba gồm cúp, quà tặng và 500.000 đồng/giải.

Xe điện Toyota sắp chạy được 800 tới 1.500km không cần sạc

Xe điện Toyota sắp chạy được 800 tới 1.500km không cần sạc
Xe điện Toyota sắp chạy được 800 tới 1.500km không cần sạc

Vào ngày 15/9, Toyota đã công bố thông số xoay quanh pin xe điện đời mới đang được hãng hoàn thiện để đưa vào sử dụng đại trà. Thương hiệu Nhật đặt kỳ vọng rất lớn vào công nghệ sẽ được đưa vào ứng dụng từ năm 2026 này. Theo Toyota, pin điện mới có tầm vận hành khởi đầu là 800km và có thể tăng gấp đôi (1.500km) khi hãng hoàn thiện công nghệ về sau.

Có 2 loại pin với công nghệ chế tạo khác nhau được Toyota sử dụng. Pin cho xe cao cấp dùng lithium-ion thường thấy cho hiệu suất cao hơn. Pin cho xe phổ thông thì dùng lithium-sắt-phosphate để hạ giá thành lẫn giá bán. Tầm vận hành 800km và thời gian sạc 10-80% dưới 20 phút là những ưu điểm chính được hãng nhắc tới.

Mục tiêu lớn nhất của Toyota là hoàn thiện pin thể rắn vào năm 2028. Pin này mặc định có tầm vận hành tối thiểu 950km và sạc nhanh 80% chỉ trong 10 phút. Khi công nghệ này hoàn thiện hơn, Toyota ước tính tầm vận hành tối đa xe điện trang bị loại pin này có thể lên tới 1.500km.