Chờ...

Điểm tin chiều 22/10: Đề nghị tuyên bố kết thúc đại dịch COVID-19; Miền Trung đón mưa lớn

(VOH) – Tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều đối thủ mạnh tại World Cup 2023;  Hệ thống thu phí tự động tuyến metro lạc hậu; Nguyên nhân xuất hiện hố tử thần tại Quảng Bình…là những thông tin mới.

Tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều đối thủ mạnh tại World Cup 2023

Kết quả bốc thăm đã đưa tuyển nữ Việt Nam vào bảng E cùng hai đối thủ rất mạnh là Mỹ và Hà Lan tại World Cup bóng đá nữ 2023. Đội còn lại là đội giành chiến thắng tại nhóm A của vòng play-off. Lễ bốc thăm được tổ chức tại New Zealand, các đội sẽ được chia làm 4 nhóm hạt giống.

Tuyển nữ Việt Nam trong lần đầu góp mặt được xếp vào nhóm hạt giống số 3 cùng Đan Mạch, Thụy Sĩ, CH Ireland, Colombia, Argentina, Costa Rica và Jamaica.

Miền Trung sắp đón đợt mưa lớn do áp thấp nhiệt đới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trưa nay 22/10 áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m. 

Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, từ ngày 23-10 mưa giảm dần. Từ ngày 24 đến 27-10, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Điểm tin chiều 22/10: Đề nghị tuyên bố kết thúc đại dịch COVID-19; Miền Trung đón mưa lớn
Miền Trung đón mưa lớn do áp thấp nhiệt đới. 

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề nghị tuyên bố kết thúc giai đoạn đại dịch COVID-19

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề nghị cần phải kết thúc để chuyển sang giai đoạn phòng, chống dịch khác. Trong thực tế chúng ta đã giảm mức độ phòng dịch, thậm chí nhiều nơi đã coi như hết dịch. 

Bằng chứng là tỉ lệ đeo khẩu trang, xét nghiệm COVID-19 hay các đơn vị điều trị COVID-19 hiện nay ngày càng giảm xuống. Đại biểu chỉ rõ Chính phủ cần tuyên bố chuyển giai đoạn chống dịch với các quy định cụ thể để hạn chế tốn kém nguồn lực cũng như sẵn sàng nếu bùng dịch hay dịch khác xuất hiện.

Điểm tin chiều 22/10: Đề nghị tuyên bố kết thúc đại dịch COVID-19; Miền Trung đón mưa lớn
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. 

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro lạc hậu khi chưa sử dụng

Dù metro số 1 chưa khai thác nhưng hệ thống thu phí tự động hiện hữu đang có bất cập, lạc hậu so với yêu cầu công nghệ hiện nay. Bất cập thể hiện ở chỗ khách đi tàu chỉ nạp tiền mua vé tại máy hoặc quầy tại nhà ga, chưa kết nối với hệ thống thu phí của tuyến metro khác và hệ thống công cộng như xe buýt, BRT. Chưa thể áp dụng các chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, người khuyết tật…

Từ năm 2021, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) đã nghiên cứu đầu tư bổ sung thêm chức năng hệ thống thu phí tự động cho metro số 1. Có 4 phương án vốn được đề xuất gồm đầu tư bằng vốn của dự án metro số 1, vốn ngân sách TP, vốn vay ODA và xã hội hóa. Các phương án đều có thời gian thực hiện tới 24 tháng, trong khi metro số 1 đang dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. 

Điểm tin chiều 22/10: Đề nghị tuyên bố kết thúc đại dịch COVID-19; Miền Trung đón mưa lớn 3
4 đề xuất nâng cấp thu phí tự động cho metro số 1 TPHCM.

Nguyên nhân xuất hiện hố tử thần tại Quảng Bình

Ngày 22/10, UBND TP.Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, lực lượng chức năng cùng các đơn vị liên quan đã xác định được nguyên nhân xuất hiện 2 "hố tử thần" trên địa bàn thành phố.

Hố sụt xảy ra trên tuyến đường ra bãi tắm Khe Chuối vào ngày 12/10 được hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân do địa chất. Tuyến đường này được làm trên nền một tuyến đường cũ, gần đây có dự án mới thi công cạnh đó đã làm địa chất thay đổi. Để khắc phục tình trạng này, sắp tới địa phương sẽ mở rộng cống thoát ra 2m để tăng lưu lượng thoát nước, giảm áp lực và giảm xói lở chân móng của đường.