Chờ...

Điểm tin chiều 22/5: Tiêu thụ điện tại TPHCM tăng kỷ lục | Không để xảy ra lạm thu đầu năm học

VOH - TPHCM phát vé miễn phí chương trình “Dòng sông kể chuyện”; Dịch tả heo châu Phi tiếp tục lây lan tại Quảng Ninh

Nắng nóng gay gắt, lượng điện tiêu thụ tại TPHCM lên mức kỷ lục

Ngày 22/5, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, sản lượng điện tiêu thụ ở TPHCM đạt mức kỷ lục vào ngày 3/5 vừa qua với 104,513 triệu kWh.

Sản lượng điện tiêu thụ này tăng 9,13 triệu kWh so với điểm đỉnh lượng điện thành phố tiêu thụ năm 2023 (94,8 triệu kWh). Nguyên nhân cho sự gia tăng này xuất phát từ việc TPHCM và nhiều tỉnh thành phố phía Nam chịu tác động mạnh mẽ từ hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt.

tien-dien-220524
Sản lượng điện tiêu thụ ở TPHCM đạt mức kỷ lục vào ngày 3/5 vừa qua với 104,513 triệu kWh

TPHCM phát vé miễn phí chương trình “Dòng sông kể chuyện”

Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2 là chuỗi 22 hoạt động gắn với sông nước, điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”, sẽ diễn ra lúc 20h ngày 31/5 tại khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn.

Vé vào cổng của chương trình "Dòng sông kể chuyện" mùa 2 sẽ được phát cho các công ty du lịch để dành tặng khách quốc tế đến thành phố trong dịp này. Người dân cũng có thể mua tour bao gồm vé xem chương trình trong dịp này từ một số công ty du lịch, lữ hành.

Người dân thành phố, sẽ có một cổng đăng ký trực tuyến dành tặng miễn phí. Cổng đăng ký vé tham dự chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ chính thức mở tại website visithcmc.vn từ ngày 22/5. Vé điện tử kèm mã QR code sẽ được gửi trực tiếp qua email sau khi khách cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn số 2179 gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025.

Theo đó, đối với học phí năm học 2024-2025, thực hiện mức thu học phí theo đúng quy định tại Nghị định 97. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học, xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Bạc Liêu: Khắc phục sạt lở trên tuyến đường ôtô về trung tâm xã Ninh Quới

Liên quan đến sạt lở trên tuyến đường ôtô về trung tâm xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), ngày 22/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ninh Quới cho biết đơn vị thi công đang khẩn trương gia cố hai điểm bị sạt lở. Chính quyền địa phương cũng đã cảnh báo người dân hạn chế ôtô lưu thông qua lại khu vực sạt lở.

Trước đó, vào đầu tháng Năm, trên tuyến đường ôtô về trung tâm xã Ninh Quới, đoạn qua ấp Ninh Thành xảy ra hai điểm sạt lở đất nghiêm trọng, với tổng chiều dài khoảng 45m, ăn sâu vào trong khoảng 1m, khiến giao thông qua khu vực khó khăn.

sat-lo-220524
Đơn vị thi công tập kết cừ tràm chuẩn bị gia cố điểm bị sạt lở - Ảnh: TTXVN 

Dịch tả heo châu Phi tiếp tục lây lan tại Quảng Ninh

Sau xã Tiền Phong của thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) xuất hiện dịch tả heo châu Phi, đến nay dịch đã lan ra thêm ở hộ gia đình khác thuộc xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên), việc kiểm soát cũng gặp khó khăn do người dân còn chủ quan.

Cụ thể, hộ chăn nuôi Phạm Văn Luyện, thôn Đình 1, xã Liên Vị vừa phải tiêu hủy đàn heo 6 con do bị dịch tả lợn châu Phi. Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tiêu hủy số heo mắc bệnh theo quy định. Đồng thời hướng dẫn gia đình ông Luyện các biện pháp tiêu độc, khử trùng, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Ông Trần Quí Thanh và con gái xin giảm nhẹ hình phạt

Ngày 22/5, TAND TPHCM đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và con gái là Trần Uyên Phương (43 tuổi).

Ngoài ra, TAND TPHCM cũng nhận được đơn kháng cáo của bị hại là Bà Đặng Thị Oanh và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trước đó, TAND TPHCM tuyên phạt ông Trần Quí Thanh mức án 8 năm tù, bà Trần Uyên Phương lĩnh 4 năm tù và bà Trần Ngọc Bích lĩnh 3 năm tù treo.

viber_image_2024-03-09_08-46-11-217