Chờ...

Điểm tin sáng 1/3: Chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới | Nhiều chặng bay trong nước tăng giá vé

VOH - Nguyên nhân người dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng sau Tết; Xâm nhập mặn tăng cao ở cửa sông Cửu Long; Côn Đảo có thêm sân golf, cáp treo và hầm chui qua núi…là những tin nổi bật.

Công an TPHCM đang chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới

Công an TPHCM chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết để thực hiện cấp thẻ căn cước mới từ nhân sự, trang thiết bị, công tác rà soát công dân đến độ tuổi cấp thẻ căn cước.

Căn cứ khoản 1, 3 điều 46 luật Căn cước thì thẻ căn cước công dân (CCCD) vẫn có giá trị sử dụng hết thời hạn ghi trên thẻ. Các trường hợp thẻ CCCD, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/1 đến trước ngày 30/6 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

Người dân có thẻ CCCD, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/1 không cần phải làm thủ tục cấp đổi thẻ và chờ làm thẻ căn cước mới khi luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

Dù không bắt buộc phải đổi thẻ CCCD sang thẻ căn cước nhưng khuyến khích người dân nên đi bổ sung dữ liệu sinh trắc học về ADN, mống mắt và giọng nói. Việc này mang lại rất nhiều lợi ích, như liên quan đến sức khỏe hoặc bị giả mạo thì dữ liệu sinh trắc học sẽ giúp xử lý chính xác và nhanh hơn.

Điểm tin sáng 1/3: Chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới | Nhiều chặng bay trong nước tăng giá vé 1
Công an TPHCM đang chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới

Từ ngày 1/3, nhiều chặng bay trong nước tăng giá vé

Từ hôm nay, các hãng hàng không chính thức tăng trần giá vé máy bay nội địa.

Các đường bay có khoảng cách dưới 500 km (nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội) có mức giá trần là 1.600.000 triệu đồng/vé/chiều; các đường bay khác dưới 500 km là 1.700.00 đồng/vé/chiều. Với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều.

Các nhóm đường bay từ 850km đến 1.280km trở lên có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều (tùy độ dài từng đường bay), tương ứng giá vé trần nội địa tăng trung bình 3,75% so quy định hiện hành.

Đại diện các hãng hàng không cho rằng điều chỉnh tăng giá vé lần này để các hãng hàng không bù đắp được chi phí đầu vào của hàng không bởi giá nhiên liệu trong vòng 10 năm qua tăng liên tục, chưa kể chênh lệch tỉ giá và thanh toán đều bằng USD.

Việc tăng giá vé trần sẽ giúp các hãng mở thêm nhiều dải giá cho các thời điểm mở bán vé khác nhau trên các chuyến bay.

Điểm tin sáng 1/3: Chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới | Nhiều chặng bay trong nước tăng giá vé
Ảnh minh họa 

Nguyên nhân lượng người dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng sau Tết

Sở Tư pháp TPHCM cho biết, hai tuần làm việc sau kỳ nghỉ Tết, lượng người đến xin cấp “Phiếu lý lịch tư pháp” tăng đột biến, với gần 7.600 hồ sơ, trung bình trên 700 hồ sơ/ngày.

Nguyên nhân là bởi số lượng công dân có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp bị dồn lại sau kỳ nghỉ Tết; các doanh nghiệp tuyển dụng lao động mới; công dân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để gia hạn các giấy tờ như giấy phép hành nghề, chứng chỉ chuyên ngành...

Để khắc phục tình trạng này, Sở Tư pháp sẽ mở thêm các quầy, bổ sung nhân sự để tiếp nhận hồ sơ, thu phí và trả kết quả. Cạnh đó, Sở sẽ huy động lực lượng công chức, đoàn thanh niên hướng dẫn công dân khai thông tin và chuẩn bị giấy tờ cần thiết; trang bị thêm cơ sở vật chất; tăng cường làm việc ngoài giờ và ngày nghỉ để kịp thời xử lý hồ sơ.

Sở Tư pháp sẽ phối hợp với Sở TT&TT, Trung tâm chuyển đổi số TP và đơn vị thiết kế phần mềm khẩn trương hoàn thiện phần kỹ thuật để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp phiếu phiếu lý lịch tư pháp. Song song đó, tiếp tục thực hiện việc đăng ký lịch hẹn nộp hồ sơ qua tổng đài 1080...

Điểm tin sáng 1/3: Chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới | Nhiều chặng bay trong nước tăng giá vé
Bà Hoàng Thị Hương Lan - Trưởng phòng Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp TPHCM trả lời họp báo chiều 29/2 - Ảnh: Phi Yến

Xâm nhập mặn tăng cao ở cửa sông Cửu Long trong tháng 3/2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long dao động ở mức cao trong 1-2 ngày đầu, sau giảm dần và tăng lại vào 2 ngày cuối tuần.

Các đợt xâm nhập mặn tăng cao tiếp theo ở cửa sông Cửu Long tập trung trong tháng 3/2023 (từ 18-25/3); tại các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn vào tháng 3 và 4/2023 (từ 18-25/3, 17-23/4).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long: Cấp 2.

Các địa phương cần tranh thủ tích trữ nước ngọt khi triều thấp, phục vụ nông nghiệp và dân sinh, đồng thời cần hạn chế tưới nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất. Đối với diện tích trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới nước người dân cần kiểm tra nồng độ mặn.

Côn Đảo sẽ có thêm sân golf, cáp treo và hầm chui qua núi

HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa thông qua nghị quyết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045.

Côn Đảo được quy hoạch một sân Golf 18 hố quy mô khoảng 63 ha, hai hầm chui tại dốc Trâu Té và hầm núi Tàu Bể kết nối tuyến trục chính trung tâm, đồng thời điều chỉnh và bổ sung các tuyến cáp treo.

Việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo phù hợp định hướng phát triển du lịch, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, khai thác và bảo vệ sinh thái Vườn quốc gia.

Hướng tới phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Điểm tin sáng 1/3: Chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới | Nhiều chặng bay trong nước tăng giá vé 4
Côn Đảo sẽ có thêm sân golf, cáp treo và hầm chui qua núi

Cảnh báo tránh sử dụng váng sữa không đảm bảo an toàn thực phẩm

Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Anh gửi cảnh báo tới cơ quan chức năng của Việt Nam về việc Công ty Premier Foods đang thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.

Cụ thể gồm các sản phẩm Ambrosia My Mini Custard Pots, Ambrosia My Mini 30% Less Sugar Custard Pots và Ambrosia My Mini Rice Pots đóng gói 6 x 55g, sử dụng tốt nhất từ tháng 4 đến tháng 10/2024.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm với thông tin sản phẩm cụ thể nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này để thu hồi.