Chờ...

Điểm tin sáng 11/10: Học sinh cấp 3 tại TPHCM được đề xuất nghỉ thứ 7 | Đội tuyển bóng đá Việt Nam thua Trung Quốc 0-2

VOH - TPHCM đang xin cơ chế gỡ khó cho dự án chống ngập 10.000 tỷ; Trường học tại TPHCM phải thu đúng; Bắt nhóm cho vay lãi 324%/năm tại TPHCM…là các tin khác đáng chú ý.

TPHCM đang xin cơ chế gỡ khó cho dự án chống ngập 10.000 tỷ

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, 7 và huyện Nhà Bè vào chiều 10/10, chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang tích cực đề xuất Trung ương cơ chế sử dụng một phần ngân sách đầu tư công để trả nợ trước cho nhà đầu tư nhằm có chi phí hoàn thành dự án chống ngập 10.000 tỷ.

Trước đó, dự án có giai đoạn khởi động trở lại nhưng lại dừng do nhà đầu tư thiếu tiền. Hiện dự án đã hoàn thành trên 90% khối lượng.

Nhà đầu tư cho biết nếu dự án được khởi động lại thì chỉ cần 6 tháng là sẽ hoàn thành.

Điểm tin sáng 11/10: TPHCM xin cơ chế gỡ khó dự án chống ngập 10.000 tỷ | Học sinh cấp 3 tại TPHCM được đề xuất nghỉ thứ 7 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời kiến nghị cử tri - Ảnh: TTO

Học sinh cấp 3 tại TPHCM được đề xuất nghỉ học thứ 7

Tại buổi làm việc của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM với hiệu trưởng các trường THPT ngày hôm qua 10/10, ông Đỗ Đình Đảo, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) và một số hiệu trưởng các trường khác cho biết phụ huynh chấp nhận cho con em học nhiều tiết từ thứ 2 đến thứ 6. Thay vào đó, học sinh sẽ được nghỉ học thứ 7.

Ông Đảo đề nghị "nên có cơ chế mở cho lãnh đạo các trường THPT trong việc thực hiện các đề án của thành phố và việc xếp thời khóa biểu. Miễn sao có sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh".

Điểm tin sáng 11/10: TPHCM xin cơ chế gỡ khó dự án chống ngập 10.000 tỷ | Học sinh cấp 3 tại TPHCM được đề xuất nghỉ thứ 7 2
Ảnh minh họa: TTO

Trường học tại TPHCM phải thu đúng, không được thêm các khoản thu khác

Tại hội nghị giao ban của ngành giáo dục TPHCM hôm qua 10/10, ông Trần Khắc Huy, trưởng phòng kế hoạch - tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM nhấn mạnh “các trường cần thu đúng theo nghị quyết 04 của HĐND TPHCM. Ngoài 26 khoản thu trong quy định, nhà trường không được đặt thêm tên hoặc thu thêm khoản thu nào khác”.

Hiệu trưởng nhà trường sẽ chịu trách nhiệm về các khoản thu bất hợp lý - nếu có xảy ra. Đối với việc đóng góp của phụ huynh ở các lớp, hiệu trưởng nhà trường cần nắm rõ và có ý kiến chỉ đạo. Nếu phụ huynh có đóng góp thì kinh phí ấy phải hoàn toàn phục vụ cho việc học tập của học sinh.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam thua Trung Quốc 0-2 do phòng ngự nhiều sai sót

Ngày 10/10, hàng phòng ngự nhiều sai sót và chiếc thẻ đỏ của Tiến Linh đã khiến tuyển Việt Nam thua 0-2 trong trận giao hữu quốc tế với tuyển Trung Quốc. Đây là trận thua rất đáng giá để đoàn quân của ông Troussier tiếp tục hoàn thiện bản thân trong thời gian tới.

Xét về tổng thể, Trung Quốc vẫn mạnh hơn so với Việt Nam. Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Trung Quốc hiện đứng 80 thế giới, hơn tuyển Việt Nam 15 bậc.

Điều mà Việt Nam nhỉnh hơn Trung Quốc là tinh thần và phong độ. Trong 5 trận gần nhất, tuyển Trung Quốc thắng 2, thua 2 và hòa 1; còn Việt Nam thắng 3, hòa 1 và thua 1.

Điểm tin sáng 11/10: Học sinh cấp 3 tại TPHCM được đề xuất nghỉ thứ 7 | Đội tuyển bóng đá Việt Nam thua Trung Quốc 0-2 3
Ảnh: TTO

Bắt nhóm cho vay lãi 324%/năm tại TPHCM

Từ vụ một căn nhà bị tạt sơn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình đã khởi tố sáu bị can để điều tra về các hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản và hủy hoại tài sản.

Sáu bị can gồm Phùng Ngọc Thu (27 tuổi), Nguyễn Ngọc Quý (47 tuổi), Đoàn Thị Phương và Nguyễn Viết Lộc (cùng 41 tuổi), Thạch Dũng (27 tuổi) và Thạch Thị Minh Tâm (25 tuổi).

Nhóm này hoạt động từ năm 2021 đến nay, tại khu vực các quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, 12… với hình thức cho vay tiền góp trả theo ngày, lãi suất 324%/năm và 27%/tháng.

Khi người vay có nhu cầu, tùy theo điều kiện sẽ được giải ngân từ 10 đến 150 triệu đồng. Tiền phí làm hồ sơ được nhóm này ấn định vào mức 5 đến 10% trên tổng số tiền vay và phải góp trước ngày đầu và ngày cuối.

Thêm 1 người tử vong trong vụ dùng xăng đốt phòng ngủ

Liên quan đến vụ "Cha tự tử sau khi dùng xăng đốt phòng ngủ làm 4 người thân thương vong ở Ninh Thuận", đã có thêm một nạn nhân tử vong do bị bỏng nặng là bà M. (51 tuổi).

Thi thể bà M. được đưa về huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) để lo hậu sự. Trước đó, bà vừa từ Khánh Hòa vào Ninh Thuận để thăm cháu thì xảy ra sự việc.

Hai nạn nhân còn lại là chị H. (33 tuổi, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam) vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng tiên lượng rất xấu. Riêng con gái 3 tuổi của chị H. đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Trước đó, vào khuya ngày 8/10, do mâu thuẫn gia đình, Anh H. (35 tuổi, ở xã Cà Ná) đã dùng xăng đốt cháy phòng ngủ gia đình. Vụ cháy đã khiến bé Q., mới tròn 1 tháng tuổi, là con của H. tử vong.