Chờ...

Điểm tin sáng 13/7: Hơn 52.000 hồ sơ không được hoàn thuế TNCN | Điều tra vụ 3 công nhân tử vong

VOH - TPHCM tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm; Bắt chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng... là các tin đáng chú ý.

TPHCM tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Trong quý II năm 2024, tai nạn giao thông giảm 634 người chết so với cùng kỳ năm 2023, ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023.

Thành phố đã xử lý 22.218 trường hợp vi phạm tốc độ, 40.877 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy và 762 trường hợp vi phạm quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe.

Trong quý III năm 2024, thành phố sẽ tập trung triển khai Kế hoạch đầu tư các công trình, dự án giao thông trọng điểm, chiến lược như đường song hành Quốc lộ 550, nút giao An Phú, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, đưa vào khai thác hạng mục hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện, quận Tân Bình (tháng 7/2024) và 1 hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7 (tháng 8/2024).

Hơn 52.000 hồ sơ không được hoàn thuế thu nhập cá nhân

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TPHCM đã tiếp nhận 174.478 hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, số quyết định hoàn thuế lẫn số tiền hoàn đều giảm mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, đến nay Cục Thuế TPHCM mới ban hành quyết định hoàn thuế thu nhập cá nhân với 54.495 hồ sơ, giảm 20% so với cùng kỳ. Số tiền hoàn thuế là 375 tỉ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, có đến 52.049 hồ sơ không được hoàn thuế, tăng 71% so với cùng kỳ. Có nhiều lý do dẫn đến việc hồ sơ không được hoàn thuế. Trong đó, phổ biến nhất là do cơ quan thuế phát hiện cá nhân kê khai sót thu nhập, hoặc kê khai sai, trùng người phụ thuộc.

Những trường hợp này chủ yếu rơi vào cá nhân có nhiều nguồn thu nhập và thuộc diện phải tự đi quyết toán thuế với cơ quan thuế. Ngoài ra, còn có tình trạng nhiều công ty kê khai khống thu nhập tiền công tiền lương nhằm trốn thuế.

đóng thuế hoàn thuế thu nhập cá nhân
Ảnh minh họa: Internet

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 tôn vinh giá trị văn hóa của hoa sen

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 khai mạc vào tối ngày 12/7 tại Không gian Văn hóa, sáng tạo quận Tây Hồ, Hà Nội, nhằm tôn vinh và quảng bá giá trị của cây sen.

Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa độc đáo, trong đó có hai sự kiện được trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam là Hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ” – Ngày hội đạp xe quanh Hồ Tây có số lượng người tham gia nhiều nhất Việt Nam (7.000 người) và sự kiện có số lượng người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen (1.000 người).

Ngoài ra, lễ hội còn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về sen, trong đó có bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ gần 2.000 bức ảnh về sen của các vùng miền và bức tranh “Thăng Long huyền diệu hoa” được tạo tác từ hơn 20.000 bông hoa sen.

Nam thanh niên tử vong khi va chạm với tàu hỏa tại lối mở dân sinh

Vào khoảng 15 giờ chiều ngày 12/7, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại lối mở dân sinh giao với đường sắt đoạn thuộc thôn Tân Thủy, xã Ninh Lộc, thị xã

Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Một nam thanh niên điều khiển xe máy đã va chạm với tàu hỏa SE8 chạy hướng Nam – Bắc, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ và xe máy bị hư hỏng nặng.

Nạn nhân được xác định là anh N.P.L., 18 tuổi, trú tại thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa. Mặc dù chính quyền địa phương đã từng rà soát và đóng các lối mở dân sinh cắt ngang đường sắt, nhưng lối mở mà nam thanh niên đi qua lại do người dân tự mở để đi lại trong thời gian gần đây.

Lai Châu điều tra vụ 3 công nhân tử vong trong hầm thủy điện Nậm Cuổi 1

Vào khoảng 3h50 ngày 11/7, Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo về vụ việc ba công nhân bị ngạt khí tử vong trong khi thi công hầm đập chính thủy điện Nậm Cuổi 1. Nạn nhân được xác định là anh Vừ Tờ S. (41 tuổi), Thào A T. (38 tuổi) và Phùng Lao U. (31 tuổi) – công nhân của đơn vị thi công công trình.

Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường và đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hầm, bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các ngành liên quan tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm nếu có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 0h ngày 11/7, ba công nhân nói trên vào trong hầm thủy điện Nậm Cuổi 1 để vận chuyển vật liệu ở vị trí cách cửa hầm 1,2km thì bị ngạt khí dẫn đến tử vong.

Bắt chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Ngày 12/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bạc Liêu) đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Diệp Ngọc Hiểu, sinh năm 1986, ngụ ấp 18, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, năm 2014, Diệp Ngọc Hiểu bắt đầu làm chủ hụi, mở nhiều dây hụi và có nhiều người dân ở địa phương tham gia. Thời gian đầu, Hiểu chung chi tiền hụi đầy đủ nên tạo được lòng tin của các hụi viên. Sau đó, một số hụi viên hốt hụi nhưng không đóng tiền hụi, dẫn đến Hiểu mất cân đối tài chính, không còn khả năng chi trả tiền hụi.

Để có tiền lấp hụi, Hiểu liên tục mở ra nhiều dây hụi mới và mạo danh các hụi viên để hốt hụi. Đến tháng 9/2021, Hiểu không còn khả năng lấp hụi nên tuyên bố vỡ hụi, qua đó nợ tiền của 5 dây hụi tháng, một dây hụi mùa với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

banner